RTE ആക്ട്, അല്ലെങ്കിൽ ശിക്ഷാവകാശ ആക്ട്, 2009-ൽ ഇന്ത്യയിൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന നിയമമാണ്. ഇത് 6 മുതൽ 14 വയസ്സുവരെയുള്ള കുട്ടികൾക്ക് *നിർബന്ധമായും സ്വാതന്ത്ര്യപൂർവ്വം വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിക്കണമെന്ന അവകാശം ഉറപ്പാക്കുന്നു.
RTE ആക്ടിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യങ്ങൾ:
സാമ്പത്തികമായും, സാമൂഹികമായും നിരവധി കുട്ടികൾക്ക് ഗുണമേന്മയുള്ള വിദ്യാഭ്യാസം ലഭ്യമാക്കുക.
അനാഥ, ദാരിദ്ര്യഗ്രസ്ത, ചില പ്രത്യേക യോഗ്യതയുള്ള കുട്ടികൾക്ക് വിദ്യാഭ്യാസം ലഭ്യമാക്കുക.
അധ്യാപകന്റെ യോഗ്യത കുട്ടികളുടേയും മാതാപിതാക്കളുടെയും അവകാശങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നത്.
ii. PWD ആക്ട് (Persons with Disabilities Act)
PWD ആക്ട്, 1995-ൽ ഇന്ത്യയിൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന ഭിന്നശേഷി ഉള്ള വ്യക്തികളുടെ അവകാശ സംരക്ഷണ നിയമമാണ്.
PWD ആക്ടിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യങ്ങൾ:
ഭിന്നശേഷി ഉള്ള വ്യക്തികൾക്ക് ശരിതലത്തിലുള്ള അവകാശങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുക.
സാമൂഹിക ധർമം, സമത്വം, വിദ്യാഭ്യാസം, തൊഴിൽ എന്നിവയിലൂടെ ഭിന്നശേഷി ഉള്ളവരെ സാമൂഹ്യജീവിതത്തിൽ സജീവമായി പങ്കാളികളാക്കുക.
സർവീസുകളും, നോട്ടിഫിക്കേഷനുകളും, പങ്കാളിത്തങ്ങളും.
iii. സെക്കൻഡറി എജ്യുക്കേഷൻ കമ്മീഷൻ (Secondary Education Commission)
സെക്കൻഡറി എജ്യുക്കേഷൻ കമ്മീഷൻ 1952-ൽ ഇന്ത്യയിൽ രൂപീകരിക്കപ്പെട്ട ഒരു കമ്മീഷനാണ്, ഈ കമ്മീഷന്റെ പ്രധാന ഉദ്ദേശം ഇന്ത്യയിലെ രണ്ടാം പാഠശാലാ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ നിലവാരം, മാനദണ്ഡങ്ങൾ, രൂപകൽപ്പന, നയങ്ങൾ എന്നിവ വിലയിരുത്തുക ആയിരുന്നു.
പ്രധാന നിർദ്ദേശങ്ങൾ:
സെക്കൻഡറി വിദ്യാഭ്യാസം ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും അവകാശം.
പഠനപദ്ധതികൾ കൂടുതലായും ആവശ്യമായ സാഹചര്യങ്ങളിൽ.
iv. പ്രോഗ്രാം ഓഫ് ആക്ഷൻ (PoA)
പ്രോഗ്രാം ഓഫ് ആക്ഷൻ (PoA) 1986-ൽ ഇന്ത്യയിൽ വിദ്യാഭ്യാസ പരിഷ്കാരങ്ങൾക്ക് ഒരു നിലവാരനിർണ്ണയം ആണ്. PoA-യുടെ പ്രാഥമിക ലക്ഷ്യം പഠനശേഷി, രാഷ്ട്രീയ, സാമൂഹിക സാമ്പത്തിക വ്യവസ്ഥകൾ എല്ലാം പഠനത്തിന്റെ നിലവാരം. PoA-നു പ്രധാനം എല്ലാ കുട്ടികൾക്കും ഗുണമേന്മയുള്ള വിദ്യാഭ്യാസം, പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസ നിലവാരം.