App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
പഠന പ്രക്രിയയിൽ അഭിപ്രേരണയുടെ പങ്കിനെ കുറിച്ച് വിശദമായി പ്രതിപാദിച്ച ചിന്തകർ ആരൊക്കെ ?

Aവൈഗോഡ്സ്കിയും പിയാഷെയും

Bസ്കിന്നറും പാവ്ലോവും

Cകർട്ട് ലെവിനും ഹള്ളും

Dചോംസ്കിയും വോർഫും

Answer:

C. കർട്ട് ലെവിനും ഹള്ളും

Read Explanation:

ക്ഷേത്രസിദ്ധാന്തം - കര്‍ട്ട് ലെവിന്‍

  • ക്ഷേത്രസിദ്ധാന്തം ആവിഷ്‌ക്കരിച്ചത് കര്‍ട്ട് ലെവിന്‍
  • വ്യക്തി ആന്തരികമായും ബാഹ്യമായും തല്‍സമയത്ത് പ്രവര്‍ത്തിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ശക്തികളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് അയാളുടെ പ്രവര്‍ത്തിയെ വിലയിരുത്തേണ്ടത്.
  • അസംഖ്യം ആകര്‍ഷണ വികര്‍ഷണ ശക്തികള്‍ അടങ്ങിയ ഒരു ജൈവ സ്ഥലമാണ് ക്ഷേത്രം
  • ക്ഷേത്രത്തിലെ കേന്ദ്രബിന്ദു വ്യക്തിയാണ്.
  • ക്ഷേത്ര സിദ്ധാന്തമനുസരിച്ച് ഒരു വ്യക്തിയുടെ ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് അയാളെ നയിക്കുന്നത് സദിശ ശക്തിയാണ്.
  • വ്യക്തിയുടെ ആവശ്യങ്ങള്‍ കഴിവുകള്‍ വീക്ഷണം അഥവാ പ്രത്യക്ഷണം,താല്‍പ്പര്യങ്ങള്‍,ലക്ഷ്യങ്ങള്‍ എന്നിവയെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കും അയാളുടെ വ്യക്തിത്വം
  • മനഃശാസ്ത്ര പരിസ്ഥിതി ഭൗതിക പരിസ്ഥിതിയിൽ നിന്നും വ്യത്യസ്തമാക്കുന്ന മാനസിക പരിസ്ഥിതിയാണ് - ജീവിതരംഗം (Life Space)
  • വ്യക്തി 'G' എന്ന ലക്ഷ്യം (goal) നേടാൻ അയാളെ സഹായിച്ചു മുന്നോട്ടു നയിക്കുന്ന ശക്തിയാണ് - ഉത്തേജക ശക്തി (Driving force)
  • ജീവിത രംഗത്തുള്ള മറ്റു ചില ശക്തികൾ ലക്ഷ്യപ്രാപ്തിക്ക് പ്രതിബന്ധങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ച് വ്യക്തിയെ പിന്നാക്കം തള്ളുന്ന പ്രതിബന്ധങ്ങളാണ് - മതിൽ (Barriers)
  • തടസ്സങ്ങൾ മാറി ലക്ഷ്യത്തിൽ എത്തണമെങ്കിൽ - വിരുദ്ധ ശക്തികളുടെ സംയുക്തഫലം അനുകൂലമാകണം 
  • കര്‍ട്ട് ലെവിന്‍ മനഃശാസ്ത്രശാഖ അറിയപ്പെടുന്നത് ടോപ്പോളജിക്കല്‍ സൈക്കോളജി എന്നാണ്.

 

പ്രബലന സിദ്ധാന്തം (Reinforcement Theory) - Clark Leonard Hull (1884-1952)

  • അമേരിക്കൻ മനശാസ്ത്രജ്ഞൻ 
  • ഫലനിയമവും (Law of effect) അനുബന്ധന തത്വങ്ങളും ചേർന്നതാണ് ഹള്ളിന്റെ പ്രബലന സിദ്ധാന്തം.
  • അവശ്യ ന്യൂനീകരണ സിദ്ധാന്തം (Need Reduction / Drive Reduction Theory) എന്ന് അറിയപ്പെടുന്നു. 
  • ഹള്ളിന്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ നിലവിലുള്ള S.R ബന്ധങ്ങൾ ശക്തിപ്പെടുന്നത് ഫലനിയമത്തിന്റെ (Law of effect) അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ശ്രമ പരാജയ (Trial and error) പഠനം വഴിയും പുതിയ S-R ബന്ധം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നത് അനുബന്ധനം വഴിയുമാണ്. 
  • ഈ സിദ്ധാന്ത പ്രകാരം ആവശ്യ ന്യൂനീകരണം (Need Reduction) S-R ബന്ധങ്ങളെ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നു.
    • ഉദാ: ദാഹിക്കുമ്പോൾ വെള്ളം കിട്ടിയാൽ വെള്ളം കുടിക്കുക എന്ന ആവശ്യം ന്യൂനീകരിക്കപ്പെടുന്നു.
  • S-R ബന്ധങ്ങളുടെ ശക്തി 4 ചരങ്ങളെ (Variable) ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു :
    1. ഡ്രൈവ് (Drive)
    2. സമ്മാനിത അഭിപ്രേരണ (Incentive Motivation)
    3. സുദൃഢ ശീലം (Habit Strength)
    4. ഉദ്ദീപന ശേഷി (Excitatory Potential)

Related Questions:

Which of the following is true about conditioning?

  1. Learning results only from experience
  2. Learning involves short term changes in behaviour
  3. Classical and operant conditioning are same
  4. only animals can be conditioned
    സുൽത്താൻ എന്ന ചിമ്പാൻസിയിൽ പരീക്ഷണം നടത്തിയത് ?
    കർട്ട് ലെവിൻറെ മനശാസ്ത്ര സിദ്ധാന്തങ്ങൾ അറിയപ്പെടുന്നത് ........... എന്നാണ്
    Which of the following best describes the concept of "praxis" in Freire's pedagogy ?
    ഗസ്റ്റാൾട്ട് സൈദ്ധാന്തികർ പരീക്ഷണം നടത്തിയത് :