Challenger App

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
പാവ്‌ലോവിന്റെ ക്ലാസിക്കൽ കണ്ടീഷനിങ്ങുമായി ബന്ധപ്പെട്ട താഴെ പറയുന്ന പ്രസ്താവനകൾ ശ്രദ്ധിക്കുക ?

Aസ്വാഭാവിക ചോദനത്തിനനുസരിച്ചുള്ള സ്വാഭാവിക പ്രതികരണം സ്ഥിരമായതാണ്

Bകൃത്രിമ ചോദനത്തിനനുസരിച്ചുള്ള പ്രതികരണം സ്ഥായിയല്ല. അത് ആ പ്രക്രിയ നിർവഹിക്കുമ്പോൾ ആ സന്ദർഭത്തിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്ന അനുഭവങ്ങളുമായി മാത്രം ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്

Cപ്രസ്താവന (1 )ശരി(2 )തെറ്റ്

Dപ്രസ്താവന (1 )തെറ്റ് (2 )ശരി

Answer:

C. പ്രസ്താവന (1 )ശരി(2 )തെറ്റ്

Read Explanation:

ഇവാൻ പെട്രോവിച്ച് പാവ്ലോവ് (Ivan Petrovich pavlov) (1849-1936):

  • അദ്ദേഹം ജനിച്ചത് റഷ്യയിലാണ്. 
  • ജീവശാസ്ത്ര ഗവേഷകനായിരുന്ന പാവ്ലോവ്, അപ്രതീക്ഷിതമായി മനഃശാസ്ത്രത്തിൽ എത്തപ്പെട്ടു.
  • 1890 ൽ അദ്ദേഹത്തിന് Professor of pharmacology എന്ന പ്രൊഫസർഷിപ്പ് നേടി.
  • 1904ദഹന വ്യവസ്ഥയെ കുറിച്ചുള്ള പഠനത്തിന് നോബൽ സമ്മാനം.

പൗരാണികാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തം (Classical Conditioning):

  • മനഃശാസ്ത്രത്തിന്റെ ചരിത്രത്തിൽ അനുബന്ധന രീതി (Conditioning), ആദ്യമായി രേഖപ്പെടുത്തിയത് പാവ്ലോവ് ആയിരുന്നു.
  • അത് കൊണ്ട് തന്നെ പാവ്ലോവിന്റെ അനുബന്ധന പ്രക്രിയയെ പൗരാണികാനുബന്ധനം (Classical Conditioning) എന്നുമറിയപ്പെടുന്നു.
  • അതിനാൽ, പൗരാണികാനുബന്ധത്തിന്റെ ഉപജ്ഞാതാവ് എന്നറിയപ്പെടുന്നത് പാവ്ലോവ് ആണ്.

അനുബന്ധനം:

  • സ്വാഭാവിക ചോദകവും (Natural stimulus), അതിന്റെ സ്വാഭാവിക പ്രതികരണവും (Natural response) തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തിൽ വരുന്ന പരിവർത്തനത്തെയാണ്, അനുബന്ധനം എന്ന് പറയുന്നത്.
  • സ്വഭാവിക ചോദകത്തിന് പകരം, ഒരു കൃത്രിമ ചോദകം (Artificial stimulus) സൃഷ്ടിക്കുകയും, അത് വഴി കൃത്രിമ ചോദകവും, സ്വാഭാവിക പ്രതികരണവും തമ്മിൽ ഒരു ബന്ധം സ്ഥാപിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു.

 

അനുബന്ധന സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ പ്രസക്തി:

       വിവിധ പഠന സന്ദർഭങ്ങളിൽ ഉചിതമായ ചോദകങ്ങൾ നൽകേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത, അനുബന്ധന സിദ്ധാന്തം മുന്നോട്ട് വെച്ചു.

  • നല്ല ശീലങ്ങൾ വളർത്താനും, ദുശീലങ്ങൾ ഒഴിവാക്കാനും അനുബന്ധന പ്രക്രിയ പ്രയോഗിക്കുന്നു.
  • കുട്ടികളിലുണ്ടാകുന്ന അനാവശ്യ ഭീതി, അനുബന്ധന ഫലമായാണ് ഉണ്ടാകുന്നത്. ഇവയെ പ്രതിബന്ധനം (Deconditioning) വഴിയും, പുനരനുബന്ധനം (Reconditioning) വഴിയും മാറ്റിയെടുക്കാവുന്നതാണ്.
  • ഭയം ജനിപ്പിക്കുന്ന വസ്തുവിനെ തുടർച്ചയായി സന്തോഷപ്രദമായ ചോദകങ്ങളുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചാൽ മതി.

Related Questions:

Which of the laws of learning given by Thorndike had to be revised?

  1. Law of Exercise
  2. Law of Readiness
  3. Law of Effect
  4. Law of Belongingness
    The Phallic Stage is crucial for developing:
    പരിതോവസ്ഥയുമായി ഇടപഴുകുന്നതിൻ്റെ ഫലമായി ജ്ഞാത്യ ഘടനയിൽ സ്വാംശീകരിക്കപ്പെടുന്ന വൈജ്ഞാനികാംശങ്ങൾ ?
    How does assimilation differ from accommodation?
    Every different intellectual activity involves a general factor (g) and a specific factors (s). This concept is the basis of: