Challenger App

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
വ്യവഹാരവാദത്തിന്റെ അമരക്കാരനായി അറിയപ്പെടുന്ന ജോൺ വാട്സണെ ഏറ്റവും കൂടുതൽ സ്വാധീനിച്ച മനശാസ്ത്രജ്ഞൻ ?

Aസിഗ്മണ്ട് ഫ്രോയിഡ്

Bലാഷ്‌ലീ

Cടോൾമാൻ

Dപാവ്ലോവ്

Answer:

D. പാവ്ലോവ്

Read Explanation:

വ്യവഹാരവാദം (Behaviourism)

  • പാവ്ലോവിൻറെ പഠനങ്ങളെയും സ്വന്തം നിരീക്ഷണങ്ങളെയും അടിസ്ഥാനമാക്കി ജോൺ ബി വാട്സൺ വ്യവഹാരവാദത്തിന് രൂപം നൽകി.
  • ജീവികളിൽ നടത്തിയ പരീക്ഷണങ്ങളിലൂടെ കണ്ടെത്തിയ കാര്യങ്ങൾ മനുഷ്യർക്കും ബാധകമാണെന്ന് ഇവർ കരുതി.
  • മനസ്സ് നിരീക്ഷണ വിധേയമല്ലാത്തതിനാൽ അതിനെ അവർ തീർത്തും അവഗണിച്ചു.
  • മനുഷ്യനുൾപ്പെടെയുള്ള എല്ലാ ജീവികളുടെയും വ്യവഹാരങ്ങൾ ചോദക-പ്രതികരണ ബന്ധങ്ങളിൽ അധിഷ്ഠിതമാണെന്ന് ഇവർ വാദിച്ചു.
  • അനുകരണം, ആവർത്തനം എന്നിവ വഴി ഏതൊരു വ്യവഹാരത്തെയും നാം ആഗ്രഹിക്കുന്ന രീതിയിലേക്ക് മാറ്റാനാവുമെന്ന വിശ്വാസത്തെ ഇവർ ബലപ്പെടുത്തി.
  • അതുകൊണ്ടുതന്നെ വലിയ അംഗീകാരം എളുപ്പത്തിൽ കിട്ടി.
  • 1920 മുതൽ 1960 വരെ മനശാസ്ത്ര മേഖല അടക്കി വാണു.
  • പ്രധാനപ്പെട്ട മറ്റു വ്യവഹാരവാദികൾ :-
    • പാവ്ലോവ് 
    • സ്കിന്നർ
    • തോണ്ടെയ്ക്ക്

 

ജോൺ ബി. വാട്ട്സൺ (John Broadus Watson):

  • വാട്ട്അസൺ ഒരു അമേരിക്കൻ മനശാസ്ത്രജ്ഞൻ ആയിരുന്നു. 
  • വ്യവഹാര മനശാസ്ത്ര ശാഖയ്ക്ക് സൈദ്ധാന്തിക അടിത്തറ നൽകിയത് വാട്ട്സൺ ആയിരുന്നു.
  • വ്യവഹാര മനശാസ്ത്രത്തിന്റെ പിതാവ് എന്നറിയപ്പെടുന്നത് വാട്ട്സൺ ആണ്.

പരീക്ഷണങ്ങൾ:

  1. കുഞ്ഞ് ആൽബർട്ട് (Little Albert) ന് ഒരു വെളുത്ത എലിയെ / മുയലിനെ / കുരങ്ങിനെ / മുഖം മൂടിയെ / കത്തുന്ന കടലാസിനെ തൊടാൻ ശ്രമിക്കുമ്പോൾ ഭീതിജനകമായ ശബ്ദം കേൾപ്പിച്ച് നടത്തിയ പരീക്ഷണങ്ങളെയാണ് Little Albert Experiments എന്ന് വിളിക്കുന്നത്
  2. ചുവന്ന ബൾബ് കത്തിയ ഉടനെ, ആടിന്റെ കാലിൽ ഷോക്ക് നൽകിക്കൊണ്ടുള്ള പരിക്ഷണം, വ്യവഹാരം പരിസ്ഥിതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.

വാട്സന്റെ കണ്ടെത്തലുകൾ:

  1. ചോദക പ്രതികരണങ്ങളുടെ ആവർത്തനം പഠനത്തെ ശക്തമാക്കുന്നു.
  2. പരിസരമാണ് (Environment) ശിശു വികസനത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഘടകം
  3. ചോദകങ്ങളെ ഫലപ്രദമായി ഉപയോഗിച്ച്, ഏത് തരം പ്രതികരണങ്ങളും രൂപപ്പെടുത്താം.
  4. കാലവിളംബം അനുബന്ധനത്തെ സ്വാധീനിക്കുന്നുണ്ട്.

 


Related Questions:

താഴെപ്പറയുന്നവയിൽ വ്യവഹാര വാദത്തിന് വക്താവ് അല്ലാത്തത് ആര് ?
അന്തർദൃഷ്ടി പഠനത്തിലെ ഘട്ടങ്ങൾ ഏതാണ് ?

Which of the following are role of teacher in transfer of learning

  1. Adequate experiences and practice should be provided with the original tasks
  2. Important features of a task should be properly identified so that differences and similarities with other tasks should be comprehended and proper relationships be established.
  3. Relationships should be emphasized and the learners should be guided to perceive them within a subject, between the subjects and to out of school life.
  4.  Students should be encouraged to develop proper generalizations.
    One of the primary concerns for adolescents regarding relationships with the opposite sex is:
    Which of the following is an example of the defense mechanism called displacement?