App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
"ഗൃഹപാഠം ചെയ്യാതെ ഏഴാം പിരിയേഡിൽ കളിക്കാൻ വിടുന്നതല്ല.'' രാധ ടീച്ചർ പറഞ്ഞു. ഇതുകേട്ട നിമിഷം തന്നെ ചില കുട്ടികൾ നോട്ടുപുസ്തകത്തിൽ എഴുതിത്തുടങ്ങി. ഇവിടെ ടീച്ചർ പ്രയോഗിച്ച പഠനതന്ത്രം ഏത് ?

Aധനപ്രബലനം (Positive reinforcement)

Bസന്നദ്ധതാനിയമം (Law of readiness)

Cഋണ പ്രബലനം (Negative reinforcement)

Dഫലനിയമം(Law of effect)

Answer:

C. ഋണ പ്രബലനം (Negative reinforcement)

Read Explanation:

"ഗൃഹപാഠം ചെയ്യാതെ ഏഴാം പിരിയേഡിൽ കളിക്കാൻ വിടുന്നതിനല്ല.'' — ഈ വാക്യം റാധ ടീച്ചർ പറയുന്നത്, ഒരു കുട്ടിക്ക് നന്നായി പഠിക്കാത്തതിന്റെ ഫലമായുള്ള ദോഷപരിണാമം പരിചയപ്പെടുക എന്ന സന്ദർഭത്തിൽ വരുന്ന ഒരു തന്ത്രമാണെന്ന് തിരിച്ചറിയാവുന്നത്.

ഇവിടെ ടീച്ചർ പ്രയോഗിച്ച പഠന തന്ത്രം:

ഋണ പ്രബലനം (Negative Reinforcement)

Negative Reinforcement:

Negative reinforcement ഒരു അവബോധ സിദ്ധാന്തമാണ്, എപ്പോൾ ഒരു ദോഷകരമായ (അല്ലെങ്കിൽ ഒരാൾക്ക് എളുപ്പത്തിൽ ഇഷ്ടമല്ലാത്ത) അവസ്ഥ ഒഴിവാക്കുന്നില്ലെങ്കിൽ, വ്യക്തി ആ davrani ഉപയോഗിക്കാൻ തുടരും.

ഉദാഹരണം:

  • "ഗൃഹപാഠം ചെയ്യാതെ കളിക്കാൻ വിടുന്നതല്ല.''

  • ഇതിന്റെ അർത്ഥം:

    • കുട്ടികൾക്ക് ഗൃഹപാഠം ചെയ്യാതെ കളിക്കാൻ അനുവദിക്കുന്നത് ഒരു ദോഷകരമായ അവസ്ഥ എന്ന് കാണിച്ചു.

    • ഇവിടെ, ദോഷം (negative) ഒഴിവാക്കുക എന്ന ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ, കുട്ടികൾക്ക് പഠനം നടത്തി അതിന്റെ ഫലമായി കളി ഒഴിവാക്കുക.

പ്രധാനമായും,
ഈ രീതി, കുട്ടികൾക്ക് പഠനപ്രവൃത്തികൾ അനുഷ്ഠിക്കുന്നതിനാൽ, അവർക്കുള്ള ദോഷകരമായ അനുഭവം (പഠനം ഇല്ലെങ്കിൽ കളിയിലേക്കുള്ള തടസം) ഒഴിവാക്കുന്നുവെന്ന നിലയിലാണ്.

Negative Reinforcement എന്നത് പദവിയുടെ ദോഷം (negative stimuli) നീക്കലാണ്, അത് കുട്ടികളെ അനുഭവപ്പെടുന്ന അവസ്ഥ ഒഴിവാക്കാനും, ദൃഢമായ ഒരു പ്രതിഫലം പുനരാഘോഷിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.


Related Questions:

Which of the following is not considered while preparing a blueprint for a best?
താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നവയിൽ ഏതു മാർഗ്ഗമാണ് പ്രത്യേക പരിഗണന അർഹിക്കുന്ന കുട്ടികളുടെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് ഉപയോഗിക്കുന്നത് ?
Which among the following is NOT a function of SCERT?
According to McCormack and Yager's taxonomy, collection and compilation of data comes under:
ചാക്രികാനുഭവങ്ങൾ ആശയരൂപീകരണത്തിനാവശ്യമാണെന്ന് വാദിച്ചത് ?