App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads

ചേരുംപടി ചേർക്കുക.

ഓസുബെൽ ക്ലാസിക്കൽ കണ്ടിഷനിംഗ്
പാവ്ലോവ് ഇന്സൈറ്റ്ഫുൾ പഠനം
B.F. സ്കിന്നർ അർത്ഥവത്തായ പഠനം
കൊഹ്‌ലർ ഓപ്പറന്റ് കണ്ടീഷനിംഗ്

AA-4, B-3, C-2, D-1

BA-4, B-2, C-3, D-1

CA-3, B-1, C-4, D-2

DA-4, B-3, C-1, D-2

Answer:

C. A-3, B-1, C-4, D-2

Read Explanation:

ഓസുബെൽ അർത്ഥവത്തായ പഠനം (Meaningful Learning) എന്നത് ഡേവിഡ് ഓസുബെൽ എന്ന സൈക്കോളജിസ്റ്റിന്റെ ഒരു സിദ്ധാന്തമാണ്. ഈ സിദ്ധാന്തം, വിവരങ്ങൾ അധ്യാപനം ചെയ്യുമ്പോൾ, അവയെ മുൻപ് ഉള്ള അറിവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നത് എത്ര അർത്ഥവത്താണെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു.

### പ്രധാന ആശയങ്ങൾ:

1. അർത്ഥവത്തായ പഠനം: പുതിയ അറിവുകൾ അതിന്റെ ഉല്പത്തി അറിവുകളുമായുള്ള ബന്ധം രൂപപ്പെടുത്തുമ്പോൾ മാത്രമാണ് അത് അർത്ഥവത്തായിത്തീർന്നേക്കുക.

2. പ്രത്യേകിച്ചുള്ള ആശയങ്ങൾ: അക്കാദമിക് അറിവുകൾ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള വ്യക്തികളുടെ മുൻപരിചയം, ഇവയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ പുതിയ വിവരങ്ങൾ പഠിക്കുന്നത് കൂടുതൽ ഫലപ്രദമാണ്.

3. സാഹചര്യപാഠങ്ങൾ: പഠനം ഒരു സാമൂഹിക ഘടനയുടെ ഭാഗമായാണ് നടക്കേണ്ടത്. അതായത്, വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് പരിചിതമായ സാഹചര്യങ്ങളിൽ നിന്ന് മനസ്സിലാക്കാൻ easier ആക്കുന്നു.

4. കണക്കുകൾ: ബോധ്യം മനസ്സിലാക്കുക, അത് അനുസരിച്ച് ആവിഷ്ക്കരിക്കുക, പഠനത്തിന്റെ ഫലങ്ങൾ വർധിപ്പിക്കുന്നു.

### പ്രയോഗങ്ങൾ:

  • - വിദ്യാഭ്യാസം: അധ്യാപകർ ഇങ്ങനെ വിദ്യാർത്ഥികളുടെ മുൻ അറിവുകളെ പരിഗണിച്ച് പുതിയ അറിവുകൾ അവതരിപ്പിക്കണം.

  • - ബോധനരീതികൾ: പലതരം പഠനരീതികൾ, ചർച്ചകൾ, പ്രവർത്തനങ്ങൾ എന്നിവ ഉൾക്കൊള്ളണം.

ഓസുബെൽക്ക് പ്രകാരം, ഒരാളെ പഠിപ്പിക്കുന്നതിൽ, അറിവുകൾക്കിടയിലെ ബന്ധങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നത് ഏറെ പ്രധാനമാണ്.

ഇവാൻ പാവ്ലോവ് (Ivan Pavlov) 1849-ൽ ജനിച്ച ഒരു רוס്യൻ ശാസ്ത്രജ്ഞനാണ്, ഏറ്റവും പ്രസിദ്ധമായി അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശീലനത്തിന് (conditioning) ബന്ധപ്പെട്ട ഗവേഷണങ്ങൾക്കുവേണ്ടി അറിയപ്പെടുന്നു. പാവ്ലോവിന്റെ ഏറ്റവും അറിയപ്പെട്ട ഗവേഷണം കണ്ടീഷൻഡ് റിഫ്ലെക്‌സുകൾ എന്ന ആശയത്തോടു ബന്ധപ്പെട്ടു ആണ്, പ്രത്യേകിച്ച് ഉത്തരദായിത്വം (Classical Conditioning) എന്ന സിദ്ധാന്തത്തിൽ.

### പ്രധാന ആശയങ്ങൾ:

1. ക്ലാസിക്കൽ കണ്ടീഷ닝: പാവ്ലോവ് അവന്റെ നായ്ക്കളുടെ കഴുകിവച്ച ഭക്ഷണം നൽകുമ്പോൾ ഉണ്ടാകുന്ന സ്രവം (salivation) പരിശോധിച്ചാണ് ഈ ആശയം വികസിപ്പിച്ചത്. ഇദ്ദേഹം കണ്ടത്, ഒരു നിശ്ചിത ഉല്പന്നത്തോട് (ഫുഡ്) ബന്ധിപ്പിക്കപ്പെട്ട ഒരു നിശ്ചിത ശബ്ദം (ബെൽ) നൽകുമ്പോൾ, നായ്ക്കൾ മുമ്പത്തെ അടക്കം (unconditioned response) മാത്രമല്ല, ശബ്ദം കേൾക്കുമ്പോഴും സ്രവം ഉണ്ടാക്കാൻ തുടങ്ങുന്നത്.

2. അവലംബനങ്ങൾ:

  • - അനുക്രമണ: ഒരു ഉൽപ്പന്നത്തിന് (unconditioned stimulus) ഒരു നവീകരണം (conditioned stimulus) കൂട്ടിച്ചേർക്കുമ്പോൾ, അങ്ങനെ ഒന്നുകൂടി (conditioned response) ഉണ്ടാക്കുന്നത്.

  • - വ്യത്യസ്ത സാഹചര്യങ്ങൾ: വ്യത്യസ്തമായ സാഹചര്യങ്ങളിലെ വിചാരണകൾ.

    3. പ്രയോഗങ്ങൾ: പാവ്ലോവിന്റെ കണ്ടീഷണിംഗ് ആശയം വെറുമൊരു രസതന്ത്രമായിരിക്കുമ്പോൾ, മനുഷ്യന്റെ വികാരങ്ങൾ, കഴിവുകൾ, പരിശീലനങ്ങൾ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനങ്ങൾക്ക് അടിസ്ഥാനമായി മാറി.

### സൈക്കോളജിയിൽ ഗണ്യ സ്ഥാനം:

പാവ്ലോവിന്റെ സിദ്ധാന്തങ്ങൾ, ശീലനവും, മറുപടിയും, വിദ്യാർത്ഥി പഠനത്തിലും, ചില കൗൺസലിംഗും behavioral therapy-യിലും വ്യാപകമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു.

B.F. Skinner 1904-ൽ ജനിച്ച ഒരു പ്രശസ്ത ആമേരിക്കൻ സൈക്കോളജിസ്റ്റും Behaviorism-ന്റെ നിധാനമാണ്. അദ്ദേഹം Operant Conditioning എന്ന സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ വികസനത്തിനാൽ പ്രസിദ്ധമായിട്ടുണ്ട്, ഇത് ചലനങ്ങളുടെ ഫലങ്ങളിലൂടെയാണ് ശീലങ്ങൾ രൂപീകരിക്കുന്നത് എന്ന ആശയത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കുന്നു.

### പ്രധാന ആശയങ്ങൾ:

1. Operant Conditioning:

  • - ഉത്തരം (Responses): ഒരു വ്യക്തിയുടെ പ്രവർത്തനം.

  • - ഫലങ്ങൾ (Consequences): പ്രതികരണങ്ങൾക്കു ശേഷമുള്ള പുരസ്കാരങ്ങൾ (reinforcers) അല്ലെങ്കിൽ ശിക്ഷകൾ (punishers).

  • - Skinner പറഞ്ഞത്, ജീവിതത്തിൽ ഉണ്ടായ വ്യത്യസ്ത ഫലങ്ങൾ ഓരോ വ്യക്തിയുടെ davranışlarını പ്രതികൂലമായി അല്ലെങ്കിൽ അനുഗ്രഹമായി പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.

2. Reinforcement:

  • - Positive Reinforcement: നല്ല ഫലങ്ങൾ നൽകുന്നതിലൂടെ ക്രിയയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക.

  • - Negative Reinforcement: ദുരിതങ്ങൾ ഒഴിവാക്കുന്നതിലൂടെ ക്രിയയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക.

3. Punishment:

  • - Positive Punishment: ദോഷഫലങ്ങൾ (unpleasant consequences) നൽകിയാൽ, അത് പ്രതികരണം കുറയ്ക്കുന്നു.

  • - Negative Punishment: ആനുകൂല്യങ്ങൾ (pleasant stimuli) പിൻവലിക്കുന്നതിലൂടെ പ്രതികരണം കുറയ്ക്കുന്നു.

4. Skinner Box:

  • - Skinner, തന്റെ എക്സ്പീരിമെന്റുകൾക്കായി ഒരു പ്രത്യേക ക്യാബിനറ്റ് വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു, ഇത് ഒരു ജീവിയുടെയോ (പൂച്ച, തവിട്ട, പുഴു) പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ ഫലങ്ങൾ കാണാൻ സഹായിച്ചു.

### പ്രയോഗങ്ങൾ:

Skinner-ന്റെ ആശയങ്ങൾ വിദ്യാഭ്യാസ രംഗത്ത്, മാനസിക ആരോഗ്യ ചികിത്സ, رفتارത്തിലും മറ്റു മേഖലകളിൽ പ്രയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു. Behavior modification എന്നത് ഇതിന്റെ പ്രയോഗങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു, അത് വ്യക്തികളുടെ ശീലങ്ങൾ മാറ്റാൻ സഹായിക്കുന്നു.

### സൈക്കോളജിയിൽ ഗണ്യ സ്ഥാനം:

Skinner-ന്റെ സംഭാവനകൾ Behaviorism-ന്റെ അടിസ്ഥാനപരമായ ആശയങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു, ശീലങ്ങളുടെ സൃഷ്ടി, അധ്യാപനമാർഗ്ഗങ്ങൾ, സാമൂഹിക സംവരണം എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനങ്ങൾക്ക് വലിയ സ്വാധീനം ചെലുത്തിയിട്ടുണ്ട്.

വൊൺ കോഹ്‌ലർ (Wolfgang Köhler) 1887-ൽ ജനിച്ച ഒരു ജർമ്മൻ സൈക്കോളജിസ്റ്റും പ്രശസ്തമായ ഒരു മനുഷ്യശാസ്ത്രജ്ഞനാണ്. അദ്ദേഹം ഗെസ്റ്റ് (Gestalt) സൈക്കോളജിയുടെ ഒരു പ്രധാന ആകർഷകനാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് ബോധത്തിന്റെ പഠനത്തിൽ. കോഹ്‌ലർക്ക് കുറച്ച് പ്രധാന Contributions ഉണ്ട്, പ്രത്യേകിച്ച്:

### പ്രധാന ആശയങ്ങൾ:

1. Gestalt Psychology:

- ദൃഷ്ടി, സഞ്ചാരം, കേൾവിയുടെ ബോധം എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു സമഗ്ര സമീപനം. ഈ സിദ്ധാന്തം, അവയവങ്ങൾ അവരുടെ യഥാർത്ഥ സ്വഭാവത്തിൽ അല്ല, പക്ഷേ അവയുടെ സംയോജനത്തിൽ മാത്രം മാത്രമാണ് ബോധം ആസ്വദിക്കുന്നത് എന്ന ആശയം പിന്തുണയ്ക്കുന്നു.

2. Problem Solving:

- Köhler-ന്റെ ഏറ്റവും അറിയപ്പെടുന്ന പരീക്ഷണം അനുഷ്ഠിച്ച സ്മാർട്ടു സ്മാർട്ടുകൾ (chimpanzees) ഉപയോഗിച്ചു. അവൻ കാണിച്ചത്, ചിന്തിക്കാൻ കഴിവുള്ളവൻ (insight learning) ഉപയോഗിച്ച് പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാൻ കഴിവുള്ളതായിരുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു ബanana എത്തിക്കാൻ, കുപ്പി കൊണ്ട് ഒരു ബോക്സ് ഉപയോഗിച്ച് ഉയരത്തേക്ക് കൈമാറിയ ശേഷമായിരുന്നു.

3. Insight Learning:

- Köhler-ന്റെ കൃതികളിൽ, അവൻ ചിന്തനത്തിൽ പെട്ടെന്നുള്ള മാറ്റം (aha moment) എന്ന ആശയം അവതരിപ്പിച്ചു, ഇത് പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് പുതിയ സൃഷ്ടികൾ നൽകുന്നു.

### പ്രയോഗങ്ങൾ:

Köhler-ന്റെ ആശയങ്ങൾ, വിദ്യാഭ്യാസം, മാനസിക ആരോഗ്യ ചികിത്സ, ശീലങ്ങൾ, പ്രശ്നപരിഹാര പരിശീലനം എന്നിവയിൽ പ്രയോഗിക്കുന്നതിൽ ഏറെ സഹായകമാണ്.

### സൈക്കോളജിയിൽ ഗണ്യ സ്ഥാനം:

Köhler-ന്റെ ഗവേഷണം, മനസിക പ്രക്രിയകളെക്കുറിച്ചുള്ള അറിവുകൾ വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ സഹായിച്ചുവെങ്കിലും, തന്റെ ഗവേഷണങ്ങൾ നിലവിലെ സൈക്കോളജിയിൽ വ്യക്തമായ സ്വാധീനം ചെലുത്തി. Gestalt സൈക്കോളജി, അടിസ്ഥാനമായ പഠനങ്ങളായ ബോധന, percepción, തൊഴിൽ എന്നിവയിൽ പ്രധാനമായും ഉപയോഗിക്കുന്നു.


Related Questions:

Learning that take place through the consequences of our behaviour is

  1. motivation
  2. classical conditioning
  3. operant conditioning
  4. memory
    Learning theory that focuses on reinforcement is

    How does educational psychology helps to teacher

    1. understand developmental characteristics
    2. cater to individual differences
    3. understand group dynamics
    4. understand the learner

      Which of the following is not a branch of applied psychology

      1. Educational Psychology
      2. Industrial Psychology
      3. Political Psychology
      4. General psychology
        A person forgets previously learned list of words when a new list of words is learned. This is an example of: