ഉപഭോക്ത്യ സംരക്ഷണ നിയമത്തിന്റെ ഏത് വകുപ്പിലാണ് ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങൾ നിർവചിച്ചിരിക്കുന്നത്?
(i) S. 11
(ii) S. 2(9)
(iii) S. 8
(iv) S. 9
AS. 11
BS. 2(9)
CS. 8
DS. 9
Answer:
B. S. 2(9)
Read Explanation:
ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം - ഒരു വിശകലനം
ഇന്ത്യൻ ഉപഭോക്താക്കളുടെ അവകാശങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും തർക്കങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനും വേണ്ടിയുള്ള സുപ്രധാന നിയമമാണ് ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം (Consumer Protection Act).
നിലവിൽ ഇന്ത്യയിൽ പ്രാബല്യത്തിലുള്ളത് ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 2019 ആണ്. ഇത് ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986-ന് പകരമായി 2020 ജൂലൈ 20-ന് നിലവിൽ വന്നു.
ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986-ലെ വകുപ്പ് 13
ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986-ലെ വകുപ്പ് 13 (Section 13) പ്രധാനമായും ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര ഫോറങ്ങൾക്ക് (District Forum) ലഭിക്കുന്ന പരാതികളിൽ സ്വീകരിക്കേണ്ട നടപടിക്രമങ്ങളെ (Procedure on receipt of complaint) പറ്റിയാണ് വിശദീകരിക്കുന്നത്.
ഒരു ഉപഭോക്താവിന്റെ പരാതി ലഭിച്ചാൽ ഫോറം എങ്ങനെ അന്വേഷണം നടത്തണം, എതിർകക്ഷിക്ക് നോട്ടീസ് അയയ്ക്കണം, തെളിവുകൾ ശേഖരിക്കണം, വിധി പുറപ്പെടുവിക്കണം തുടങ്ങിയ കാര്യങ്ങൾ ഈ വകുപ്പ് വ്യക്തമാക്കുന്നു. ഉപഭോക്താവിന്റെ അവകാശങ്ങൾ ലംഘിക്കപ്പെടുമ്പോൾ പരിഹാരം തേടാൻ സഹായിക്കുന്ന നടപടിക്രമങ്ങളാണ് ഇതിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നത്.
ഈ വകുപ്പിൽ, ഉൽപ്പന്നത്തിലെ അല്ലെങ്കിൽ സേവനത്തിലെ അപാകത പരിഹരിക്കുക, പുതിയ ഉൽപ്പന്നം നൽകുക, പണം തിരികെ നൽകുക, നഷ്ടപരിഹാരം നൽകുക തുടങ്ങിയ ഉപഭോക്താവിന് ലഭ്യമായ വിവിധ പരിഹാര മാർഗ്ഗങ്ങളെക്കുറിച്ചും പരാമർശിക്കുന്നു. ഇത് ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങളുടെ ഫലപ്രദമായ നടപ്പാക്കലിന് സഹായിക്കുന്നു.
ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങൾ
ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് ചില അടിസ്ഥാന അവകാശങ്ങൾ ഉറപ്പുനൽകുന്നു.
ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986-ലെ വകുപ്പ് 6 (Section 6) ആണ് ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങളെക്കുറിച്ച് പ്രതിപാദിച്ചിരുന്നത്.
എന്നാൽ, ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 2019-ൽ വകുപ്പ് 2(9)-ൽ 'ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങൾ' (consumer rights) വ്യക്തമായി നിർവചിച്ചിട്ടുണ്ട്.
പ്രധാനപ്പെട്ട ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങൾ താഴെ പറയുന്നവയാണ്:
സുരക്ഷയ്ക്കുള്ള അവകാശം (Right to Safety): ജീവനും സ്വത്തിനും അപകടകരമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾക്കും സേവനങ്ങൾക്കും എതിരെ സംരക്ഷണം ലഭിക്കാനുള്ള അവകാശം.
വിവരങ്ങൾ അറിയാനുള്ള അവകാശം (Right to be Informed): ഉൽപ്പന്നത്തിന്റെ ഗുണനിലവാരം, അളവ്, ശുദ്ധി, വില തുടങ്ങിയവയെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരങ്ങൾ അറിയാനുള്ള അവകാശം.
തിരഞ്ഞെടുക്കാനുള്ള അവകാശം (Right to Choose): ന്യായമായ വിലയിൽ വൈവിധ്യമാർന്ന ഉൽപ്പന്നങ്ങളും സേവനങ്ങളും തിരഞ്ഞെടുക്കാനുള്ള അവകാശം.
കേൾക്കപ്പെടാനുള്ള അവകാശം (Right to be Heard): ഉപഭോക്താവിന്റെ താൽപ്പര്യങ്ങൾ പരിഗണിക്കപ്പെടുകയും പരാതികൾക്ക് പരിഹാരം ലഭിക്കുകയും ചെയ്യുക.
പരിഹാരം തേടാനുള്ള അവകാശം (Right to Seek Redressal): അനീതിപരമായ വ്യാപാരരീതികൾക്കോ ചൂഷണത്തിനോ എതിരെ പരിഹാരം തേടാനുള്ള അവകാശം.
ഉപഭോക്തൃ വിദ്യാഭ്യാസം നേടാനുള്ള അവകാശം (Right to Consumer Education): ഉപഭോക്താവിന് അറിവും പ്രാപ്തിയും നേടാനുള്ള അവകാശം.