App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
  • ഗുഡ് ബോയ് - നൈസ് ഗേൾ
  • സമൂഹം നല്ലത് പറയുന്നത് ചെയ്യുന്നു
  • തന്നെക്കുറിച്ച് മറ്റുള്ളവർക്ക് അഭിപ്രായം ഉണ്ടാകുന്ന തരത്തിലുള്ള പ്രവർത്തികൾ.

എന്നിവ കോൾബര്‍ഗിന്റെ ഏത് സന്മാർഗിക വികസന ഘട്ടവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ് ?

Aപ്രായോഗികമായ ആപേക്ഷികത്വം

Bസാമൂഹിക സുസ്ഥിതി പാലനം

Cഅന്തർ വൈയക്തിക സമന്വയം

Dസാമൂഹിക വ്യവസ്ഥ നിയമപരം

Answer:

C. അന്തർ വൈയക്തിക സമന്വയം

Read Explanation:

കോൾബർഗിൻ്റെ സാന്മാർഗിക വികസന ഘട്ടങ്ങൾ

  • സന്മാര്‍ഗിക വികസനത്തെ മൂന്ന് തലങ്ങളായും ഓരോ തലങ്ങളേയും വീണ്ടും രണ്ട് ഘട്ടങ്ങളായും  കോള്‍ബര്‍ഗ് തിരിച്ചു.
  • ഇത്തരത്തിൽ 6 ഘട്ടങ്ങളിലൂടെ ഒരു വ്യക്തി കടന്നുപോകുമ്പോഴാണ് സാൻമാർഗിക വികസനം സാധ്യമാകുന്നത് എന്നാണ് കോൾബർഗ് നിർദ്ദേശിക്കുന്നത്.

1. പ്രാഗ് യാഥാസ്ഥിത സദാചാര തലം (Preconventional morality stage)

  • ശിക്ഷയും അനുസരണയും
  • പ്രായോഗികമായ ആപേക്ഷികത്വം

2. യാഥാസ്ഥിത സദാചാരതലം (Conventional morality stage)

  • അന്തർ വൈയക്തിക സമന്വയം
  • സാമൂഹിക സുസ്ഥിതി പാലനം

3. യാഥാസ്ഥിതാനന്തര സദാചാര തലം (Post conventional morality stage)

  • സാമൂഹിക വ്യവസ്ഥ, നിയമപരം
  • സാർവ്വജനീന സദാചാര തത്വം

1. പ്രാഗ് യാഥാസ്ഥിത സദാചാര തലം 

  • സമൂഹവുമായി ഇടപെടുന്നതിന് മുൻപുള്ള ഘട്ടം 
  • കീഴ്വഴക്കങ്ങളും ആചാര്യമര്യാദകളും കുട്ടിക്ക് പ്രശ്നമല്ല 
  • അഹം കേന്ദ്രീകൃതം 
  • ഭൗതിക സുഖം 

1. ശിക്ഷയും അനുസരണയും (OBEDIENCE- PUNISHMENT)

  • ദണ്ഡനാനുസരണ ഘട്ടം 
  • അനുസരണ കാട്ടുന്നത് ശിക്ഷ ഒഴിവാക്കാൻ 
  • ശിക്ഷ ലഭിക്കുന്ന പ്രവർത്തികൾ തെറ്റും അധർമ്മവുമായി കരുതുന്നു 
  • വേദന = തെറ്റ്  സുഖം = ശരി

2. പ്രായോഗികമായ ആപേക്ഷികത്വം (INSTRUMENTAL RELATIVISTIC)

  • കൊടുക്കൽ വാങ്ങൽ മനോഭാവം 
  • ബോധിപ്പിക്കൽ 
  • തൻ്റെ താല്പര്യ സംരക്ഷണത്തിന് വേണ്ടി ഓരോരുത്തർക്കും നിയമം അനുസരിക്കുകയോ ലംഖിക്കുകയോ ചെയ്യാം എന്ന് കരുതുന്നു.
  • ന്യായവും നീതിയും ആപേക്ഷികമാണെന്നു കണ്ടു തുടങ്ങുന്നു.

2. യാഥാസ്ഥിത സദാചാരതലം 

  • സമൂഹവുമായി ഇടപെടുന്നു.
  • സമൂഹത്തിലെ ആചാരങ്ങൾ ബാധകം.
  • മാതാപിതാക്കളുടെയും ഗുരുക്കന്മാരുടെയും പ്രവർത്തികൾ ആണ് സൽപ്രവർത്തികൾ എന്ന് കരുതുന്നു.
  • കുടുംബവും സമൂഹവും ഉണ്ടാക്കുന്ന നിയമങ്ങളോട് പ്രതിബദ്ധത ഉണ്ടാകുന്നു.

3. അന്തർ വൈയക്തിക സമന്വയം (INTERPERSONAL CONCORDANCE)

  • ഗുഡ് ബോയ് - നൈസ് ഗേൾ
  • സമൂഹം നല്ലത് പറയുന്നത് ചെയ്യുന്നു
  • തന്നെക്കുറിച്ച് മറ്റുള്ളവർക്ക് അഭിപ്രായം ഉണ്ടാകുന്ന തരത്തിലുള്ള പ്രവർത്തികൾ.
  • പ്രവർത്തികളിൽ ആത്മാർത്ഥത വളരുന്നു.
  • ന്യായ അന്യായങ്ങൾ തീരുമാനിക്കുന്നത്‌ മറ്റുള്ളവർ പറഞ്ഞു കൊടുക്കുന്നതിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ
  • മറ്റുള്ളവർ തന്നെ കുറിച്ച് എന്തു വിചാരിക്കും

4. സാമൂഹിക സുസ്ഥിതി പാലനം (LAW AND ORDER)

  • ക്രമസമാധാനപാലനത്തിലും നന്മ കാണുന്നു
  • ക്രമം ചിട്ട അച്ചടക്കം
  • നിയമങ്ങളുടെ സാധ്യതയെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നില്ല
  • നിയമങ്ങളോട് വിധേയത്വം അനുസരണ

3. യാഥാസ്ഥിതാനന്തര സദാചാര തലം

  • സദാചാര മൂല്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുന്നു വിലയിരുത്തുന്നു
  • നിയമങ്ങൾക്ക് അതീതമായ സ്വതന്ത്ര കാഴ്ചപ്പാട്
  • മനസ്സാക്ഷിയുടെ സ്വാധീനം

5. സാമൂഹിക വ്യവസ്ഥ നിയമപരം (SOCIAL CONTRACT)

  • യുക്തിബോധം
  • സമൂഹത്തിന് പ്രയോജനപ്പെടുന്ന നിയമങ്ങളെ മാത്രം മാനിക്കുന്നു
  • എല്ലാ നിയമങ്ങളും ഏകപക്ഷീയമായി അംഗീകരിക്കില്ല
  • നിഷ്പ്രയോജന നിയമങ്ങളെ എതിർക്കുന്നു
  • നിയമങ്ങളെ വ്യക്തിയുടെ അവകാശങ്ങളും സമൂഹത്തിൻറെ നന്മകളും ആയി തട്ടിച്ചുനോക്കുന്നു.

6. സാർവ്വജനീന സദാചാര തത്വം (UNIVERSAL ETHICAL PRINCIPLE)

  • മനഃസാക്ഷിയുടെ സ്വാധീനം വളരെ കൂടുതൽ
  • നീതിക്കും യുക്തിക്കും നിരക്കുന്ന രീതിയിൽ സദാചാരത്തെ നിർവഹിക്കുന്നു.
  • വസുധൈവ കുടുംബകം
  • സ്വന്തമായ മൂല്യ രൂപവൽക്കരണം
  • ന്യായം നീതി സമത്വം തുടങ്ങിയ തത്വങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ നൈതിക ബോധം ഉണ്ടാവും.
  • ഏതൊരു സംഭവത്തെയും സൂക്ഷ്മമായി വിശകലനം ചെയ്യുന്നു.

Related Questions:

കുട്ടികളുടെ വളർച്ചയും വികാസവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ചില പ്രത്യേകതകൾ ചുവടെ കൊടുക്കുന്നു

  1. ശാരീരിക വളർച്ച ക്രമീകൃതമാകുന്നു.
  2. കാരണങ്ങൾ കണ്ടെത്താനുള്ള കരുത്ത് ആർജിക്കുന്നു.
  3. വികാരങ്ങൾ നിയന്ത്രിക്കാൻ പഠിക്കുന്നു.

ഇവ കുട്ടിയുടെ വളർച്ചയും വികാസവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ഏത് ഘട്ടത്തിൻ്റെ പ്രത്യേകതകളാണ് ?

മാതാപിതാക്കളെ ആശ്രയിക്കുന്നതിൽ നിന്നും പാരമ്പര്യത്തിൽ നിന്നുള്ള മോചനം മുഖ്യ ആവശ്യം ആയി കാണപ്പെടുന്ന വികാസ ഘട്ടം ഏത് ?
തീരെ ഇഷ്ടമില്ലാത്ത ഒരു കോഴ്സിനു പഠിക്കേണ്ടി വരിക, ജീവിതപങ്കാളിയുമായി ഒരു നിലക്കും പൊരുത്തപ്പെടാനാവാതെ പോവുക - ഇവ ഏതുതരം സമ്മർദത്തിന് ഉദാഹരണമാണ് ?
പിയാഷെയുടെ സാന്മാർഗ്ഗിക വികസന ഘട്ടങ്ങളിൽ "തനിക്ക് വേദനയുണ്ടാക്കുന്നതൊന്നും മറ്റുള്ളവരോട് പ്രവർത്തിക്കരുത് എന്ന് കുട്ടി ചിന്തിക്കുന്ന ഘട്ടം ഏത് ?
ചാലകശേഷി വികസനത്തിൽ ചലനക്ഷമത, ശിരസിൽ നിന്നും പാദത്തിലേയ്ക്ക് എന്ന ദിശാ പ്രവണത കാണിക്കുന്നു. ഈ വികസന പ്രവണത യാണ് :