App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
കോൾ ബർഗ് ശ്രദ്ധചെലുത്തിയ മേഖല :

Aചാലക വികാസം

Bസാമൂഹിക വികാസം

Cനൈതിക വികാസം

Dവൈകാരിക വികാസം

Answer:

C. നൈതിക വികാസം

Read Explanation:

നൈതിക വികസനം / സന്മാർഗിക വികാസം:

  • Moral’ എന്ന പദം രൂപപ്പെട്ടത് - 'Mores' എന്ന ലാറ്റിൻ പദത്തിൽ നിന്നുമാണ്
  • ‘Mores’ എന്ന ലാറ്റിൻ പദത്തിന്റെ അർത്ഥം, മര്യാദകൾ / നാട്ടു നടപ്പുകൾ / ആചാരങ്ങൾ എന്നിങ്ങനെയാണ്. 
  • വ്യക്തിയുടെ സന്മാർഗ്ഗിക ബോധവും, സാമൂഹിക ബോധവും, പരസ്പരം ബന്ധിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
  • നല്ല സന്മാർഗിക ശീലം പുലർത്തുന്ന വ്യക്തിയാണ്, സാധാരണ ഗതിയിലുള്ള സാമൂഹിക ബന്ധത്തിൽ ഏർപ്പെടുന്നത്.

സന്മാർഗിക വികസന ഘട്ടങ്ങൾ (Moral Development - contributions of Kohlberg):

  • ഹെയിൻസ് ഡിലെമ്മ (Heinz Dilemma) എന്ന സാങ്കൽപ്പിക കഥയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് കോൾബർഗ്, നൈതിക വികാസം സംബന്ധിച്ച തന്റെ ആശയങ്ങൾ ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിരുന്നത്.  
  • വൈജ്ഞാനിക വികാസം (Cognitive development) പുരോഗമിക്കുന്നതു പോലെ, ധാർമ്മിക വികസന ഘട്ടത്തിലും (Stages of moral development), വ്യക്തികൾ പുരോഗമിക്കുന്നു വെന്ന്, കോൾ ബെർഗ് വിശ്വസിച്ചു.
  • ധാർമ്മിക തീരുമാനങ്ങൾ (Moral decision making) എടുക്കുന്നതിൽ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഘടകം, ശരിയായ ധാർമ്മിക യുക്തിയാണ് (Correct moral reasoning). 
  • ശരിയായ ധാർമ്മിക യുക്തി, ധാർമ്മിക പെരുമാറ്റത്തിലേക്ക് (Ethical behaviour) നയിക്കുമെന്നും അദ്ദേഹം വാദിച്ചു.

 


Related Questions:

ശൈശവകാല സാമൂഹിക വികസനത്തിൻറെ പ്രത്യേകതകൾ താഴെപ്പറഞ്ഞവയിൽ ഏതാണ് ?
ശിക്ഷയില്‍ നിന്നും ഒഴിവാകാന്‍ ഒരു കുട്ടി അനുസരണ സ്വഭാവം കാണിക്കുന്നു. കോള്‍ബര്‍ഗിന്റെ നൈതിക വികാസ സിദ്ധാന്തമനുസരിച്ച് അവര്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നത് ?
വ്യക്തി തന്റെ ബലഹീനതകൾ / പരാജയങ്ങൾ / കഴിവുകേടുകൾ തുടങ്ങിയവയെ തെറ്റായ കാരണങ്ങൾ വഴി ന്യായീകരിക്കുന്ന തന്ത്രം അറിയപ്പെടുന്നത്.
ഒരേ സമയം സംഭവിക്കുന്ന ശാരീരികവും വൈജ്ഞാനികവുമായ പ്രക്രിയകളുടെ സംയോജനമാണ് വികാരങ്ങൾ എന്ന് ഊന്നിപ്പറയുന്ന സിദ്ധാന്തം ?
"അറിയാനുള്ള അഭിലാഷം എപ്പോഴാണോ ഉള്ളത് അപ്പോൾ അറിവ് നൽകാനാവും. ഈ നന്നായി ഘട്ടത്തിൽ അവഗണിക്കുകയോ ഉത്സാഹപൂർവ്വമായ ആവശ്യത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്താൽ കുട്ടിയുടെ മനസ്സ് മന്ദീഭവിക്കും. തുടർന്ന്, പകർന്നു കിട്ടുന്ന അറിവിനെ പ്രതിരോധിക്കും. വിത്ത് വളരെ വൈകിയാണ് വിതയ്ക്കുന്നതെങ്കിൽ, താൽപ്പര്യം അതുവരേക്കും നിലനിൽക്കണം എന്നില്ല” - ആരുടെ വാക്കുകൾ ?"അറിയാനുള്ള അഭിലാഷം എപ്പോഴാണോ ഉള്ളത് അപ്പോൾ അറിവ് നൽകാനാവും. ഈ നന്നായി ഘട്ടത്തിൽ അവഗണിക്കുകയോ ഉത്സാഹപൂർവ്വമായ ആവശ്യത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്താൽ കുട്ടിയുടെ മനസ്സ് മന്ദീഭവിക്കും. തുടർന്ന്, പകർന്നു കിട്ടുന്ന അറിവിനെ പ്രതിരോധിക്കും. വിത്ത് വളരെ വൈകിയാണ് വിതയ്ക്കുന്നതെങ്കിൽ, താൽപ്പര്യം അതുവരേക്കും നിലനിൽക്കണം എന്നില്ല” - ആരുടെ വാക്കുകൾ ?