വളരെയധികം താൽപര്യത്തോടെ ഇരിക്കുന്ന സമയത്ത് അധ്യാപകൻ പഠിപ്പിച്ചപ്പോൾ എല്ലാ കുട്ടികളും നന്നായി പഠിച്ചു. ഇവിടെ ഏതു സിദ്ധാന്തമാണ് പ്രാവർത്തികമായത് ?
Aഫല നിയമം
Bപരിശീലന നിയമം
Cസാമീപ്യ നിയമം
Dസന്നദ്ധത നിയമം
Answer:
D. സന്നദ്ധത നിയമം
Read Explanation:
തോൺഡൈക്കിന്റെ പഠന നിയമങ്ങൾ / പഠന ത്രയം (Trilogy of learning):
- സന്നദ്ധതാ നിയമം (Law of Readiness)
- ആവർത്തന നിയമം / അഭ്യാസ നിയമം (Law of Exercise)
- ഫല നിയമം / പരിണാമ നിയമം (Law of effect)
സന്നദ്ധതാ നിയമം (Law of Readiness):
- ഏതൊരു പ്രവർത്തനത്തിനും സന്നദ്ധത ആവശ്യമാണ്.
- പഠിതാവ് സന്നദ്ധനായിരിക്കുമ്പോൾ, പ്രവർത്തിച്ചാൽ ഫലം തൃപ്തി ജനകമായിരിക്കും.
- എന്നാൽ, സന്നദ്ധത ഇല്ലാതെ പ്രവർത്തിക്കുന്നതും, സന്നദ്ധനായിരിക്കുമ്പോൾ പ്രവർത്തിക്കാതിരിക്കുന്നതും, അസ്വാസ്ഥ്യ ജനകമായിരിക്കും.
- ഇതാണ് സന്നദ്ധതാ നിയമത്തിൽ പരാമർശിക്കുന്നത്.
ആവർത്തന നിയമം / അഭ്യാസ നിയമം (Law of Exercise):
- ഒരു സന്ദർഭവും, അതിനോടുള്ള പ്രതികരണവും ആവർത്തിക്കുന്നതിനനുസരിച്ച്, SR ബന്ധം ദൃഢമാകുന്നു.
- അതായത് അഭ്യാസം കൊണ്ട്, നൈപുണികൾ വികസിക്കുകയും, അഭ്യസിക്കാതിരുന്നാൽ, ക്ഷയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഫലനിയമം /പരിണാമ നിയമം (Law of Effect):
- ഒരു പ്രവർത്തനത്തിന്റെ ഫലം തൃപ്തികരവും, സന്തോഷദായകവുമായിരുന്നാൽ, വീണ്ടും പ്രവർത്തിയിലേർപ്പെടാൻ അത് വ്യക്തിയെ പ്രേരിപ്പിക്കും.
- S-R ബന്ധത്തിന്റെ ശക്തി കൂടുന്നതും, കുറയുന്നതും അവയുടെ അനന്തര ഫലങ്ങളെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കും.
ഫലനിയമം രണ്ട് തരം:
- പ്രയോഗ നിയമം (Law of Use): പരിശീലനം കൊണ്ട് S-R ബന്ധത്തിലുണ്ടാകുന്ന ശക്തി
- പ്രയോഗരാഹിത്യ നിയമം (Law of Disuse): പരിശീലനത്തിന്റെ അഭാവത്തിൽ S-R ബന്ധത്തിലുണ്ടാകുന്ന ശക്തിക്കുറവ്.