App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നത് :

Aപ്രതിഫലനാത്മക ചിന്തനം

Bബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വർഗ്ഗീകരണം

Cപഠനശ്രേണീകരണം

Dപഠനപ്രവർത്തങ്ങളുടെ ആസൂത്രണം

Answer:

B. ബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വർഗ്ഗീകരണം

Read Explanation:

പഠനപ്രവർത്തനങ്ങളിലൂടെ വിദ്യാർത്ഥികളിൽ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നത് ബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വിവിധ തലങ്ങളുമായി നേരിട്ട് ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ബ്ലൂമിന്റെ വർഗ്ഗീകരണം ഇതിന് ഒരു മികച്ച ഉദാഹരണമാണ്.

ബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വർഗ്ഗീകരണത്തിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് ജ്ഞാനാത്മക മണ്ഡലത്തിലെ (Cognitive Domain) ഉയർന്ന തലങ്ങളിലെ ചിന്താശേഷികൾ വികസിപ്പിക്കുന്നത്, വിദ്യാർത്ഥികളിൽ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രതിഫലിക്കുന്നതിന് സഹായിക്കുന്നു.

ജ്ഞാനാത്മക മണ്ഡലത്തിലെ ഓരോ തലത്തിലും വ്യത്യസ്ത ചിന്തകൾ എങ്ങനെ പ്രതിഫലിക്കുന്നു എന്ന് നോക്കാം:

  1. ഓർമ്മിക്കുക (Remembering):

    • ഈ തലത്തിൽ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകൾക്ക് വലിയ സ്ഥാനമില്ല. ഇവിടെ ലക്ഷ്യം വിവരങ്ങൾ ഓർമ്മിച്ചെടുക്കുക എന്നതാണ്. എങ്കിലും, ഒരു വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് വ്യത്യസ്ത ഉറവിടങ്ങളിൽ നിന്ന് ലഭിച്ച വിവരങ്ങൾ ഓർമ്മിക്കുന്നത് ഒരുതരം വൈവിധ്യമാണ്.

  2. മനസ്സിലാക്കുക (Understanding):

    • ഒരു ആശയം വ്യത്യസ്ത വീക്ഷണകോണുകളിൽ നിന്ന് മനസ്സിലാക്കുന്നത് ഇവിടെ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു കവിതയുടെ വിവിധ വ്യാഖ്യാനങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കുകയോ, ഒരു ചരിത്ര സംഭവത്തെക്കുറിച്ച് വ്യത്യസ്ത ചരിത്രകാരന്മാർ നൽകിയ വിശദീകരണങ്ങൾ ഗ്രഹിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നത്.

    • വ്യത്യസ്ത ആളുകൾ ഒരു ആശയത്തെ എങ്ങനെയാണ് മനസ്സിലാക്കുന്നത് എന്ന് തിരിച്ചറിയുന്നത് ഈ തലത്തിൽ വരുന്നു.

  3. പ്രയോഗിക്കുക (Applying):

    • പഠിച്ച തത്വങ്ങൾ വ്യത്യസ്തവും പുതിയതുമായ സാഹചര്യങ്ങളിൽ പ്രയോഗിക്കുന്നത് വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു. ഒരു നിയമം ഒരു പുതിയ പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കുമ്പോൾ, ആ പ്രശ്നത്തെ സമീപിക്കാൻ പല വഴികളുണ്ടെന്ന് മനസ്സിലാക്കുന്നു.

    • ഒരേ തത്വം വിവിധ സാഹചര്യങ്ങളിൽ എങ്ങനെ വ്യത്യസ്തമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു എന്ന് വിലയിരുത്തുന്നത്.

  4. വിശകലനം ചെയ്യുക (Analyzing):

    • ഈ തലത്തിലാണ് വ്യത്യസ്ത ചിന്തകൾ ഏറ്റവും പ്രകടമാകുന്നത്. ഒരു വിവരത്തെ അതിന്റെ ഘടകങ്ങളായി വിഭജിക്കുകയും, ഓരോ ഘടകവും എങ്ങനെ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്ന് കണ്ടെത്തുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ, അതിൽ അടങ്ങിയിരിക്കുന്ന വിവിധ വീക്ഷണങ്ങളെയും അനുമാനങ്ങളെയും തിരിച്ചറിയാൻ സാധിക്കുന്നു.

    • ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു ലേഖനത്തിലെ വ്യത്യസ്ത വാദങ്ങൾ വിശകലനം ചെയ്യുമ്പോൾ, എഴുത്തുകാരന്റെയും മറ്റ് കാഴ്ചപ്പാടുകളുടെയും അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ചിന്തകളെ വേർതിരിച്ചറിയാൻ സാധിക്കുന്നു.

    • ഒരു പ്രശ്നത്തിന്റെ വിവിധ കാരണങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നത്, ഓരോ കാരണവും ഒരുതരം വ്യത്യസ്ത ചിന്തയാണ്.

  5. വിലയിരുത്തുക (Evaluating):

    • വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ താരതമ്യം ചെയ്യാനും അവയുടെ ശരിതെറ്റുകൾ, ശക്തിദൗർബല്യങ്ങൾ, പ്രസക്തി എന്നിവ വിലയിരുത്താനും ഈ കഴിവ് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്.

    • ഒരു വിഷയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള വിവിധ അഭിപ്രായങ്ങളെയും വാദങ്ങളെയും ഒരുമിച്ച് നിർത്തി അവയെക്കുറിച്ച് ന്യായമായ വിധി രൂപീകരിക്കാൻ ഇത് സഹായിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു നയത്തെ അനുകൂലിച്ചും പ്രതികൂലിച്ചുമുള്ള വാദങ്ങൾ വിലയിരുത്തുന്നത്.

    • ഒരു തീരുമാനമെടുക്കുമ്പോൾ വിവിധ സാധ്യതകളും അവയുടെ പ്രത്യാഘാതങ്ങളും വിലയിരുത്തുന്നത് വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.

  6. സൃഷ്ടിക്കുക (Creating):

    • പുതിയ ആശയങ്ങൾ, ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ, അല്ലെങ്കിൽ പരിഹാരങ്ങൾ രൂപീകരിക്കുമ്പോൾ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ സംയോജിപ്പിക്കുന്നു. ഇത് ഏറ്റവും ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള ചിന്താശേഷിയാണ്.

    • നിലവിലുള്ള പല ആശയങ്ങളെയും സംയോജിപ്പിച്ച് അതുല്യമായ എന്തെങ്കിലും സൃഷ്ടിക്കുമ്പോൾ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളുടെ സങ്കലനം നടക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു പ്രശ്നത്തിന് പുതിയതും നൂതനവുമായ പരിഹാരം കണ്ടെത്തുക, അല്ലെങ്കിൽ വിവിധ ഉറവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള വിവരങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് ഒരു പുതിയ സിദ്ധാന്തം രൂപീകരിക്കുക.

പഠനപ്രവർത്തനത്തിൽ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാൻ ബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വർഗ്ഗീകരണം എങ്ങനെ സഹായിക്കുന്നു?

  • ലക്ഷ്യങ്ങൾ വ്യക്തമാക്കുന്നു: അധ്യാപകർക്ക് പഠനലക്ഷ്യങ്ങൾ ബ്ലൂമിന്റെ വർഗ്ഗീകരണത്തിന്റെ തലങ്ങളായി രൂപപ്പെടുത്താൻ സാധിക്കുന്നു. ഇത് വിദ്യാർത്ഥികളിൽ ഏത് തലത്തിലുള്ള ചിന്താശേഷിയാണ് വളർത്തേണ്ടതെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നു.

  • പഠനാനുഭവങ്ങൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്യുന്നു: വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് അനുയോജ്യമായ പഠനപ്രവർത്തനങ്ങൾ (ചർച്ചകൾ, പ്രോജക്റ്റുകൾ, കേസ് സ്റ്റഡികൾ, ഗവേഷണങ്ങൾ) ആസൂത്രണം ചെയ്യാൻ ബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വർഗ്ഗീകരണം വഴികാട്ടിയാകുന്നു.

  • വിലയിരുത്തൽ: വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് വ്യത്യസ്ത ചിന്തകൾ എത്രത്തോളം സ്വാംശീകരിക്കാൻ സാധിച്ചു എന്ന് വിലയിരുത്താൻ ഈ വർഗ്ഗീകരണം ഉപയോഗിക്കാം. ഉദാഹരണത്തിന്, അവർക്ക് ഒരു ആശയത്തെ വിശകലനം ചെയ്യാനോ വിലയിരുത്താനോ സൃഷ്ടിക്കാനോ സാധിക്കുന്നുണ്ടോ എന്ന് പരിശോധിക്കുന്നത്.

ചുരുക്കത്തിൽ, പഠനപ്രവർത്തനങ്ങളിൽ വ്യത്യസ്ത ചിന്തകളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നത് കേവലം വിവരങ്ങൾ ശേഖരിക്കുന്നതിനപ്പുറം, ആഴത്തിലുള്ള ധാരണ, വിമർശനാത്മകമായ സമീപനം, സർഗ്ഗാത്മകത എന്നിവയെല്ലാം വളർത്തുന്നതിന് അത്യന്താപേക്ഷിതമാണ്. ബോധനോദ്ദേശ്യങ്ങളുടെ വർഗ്ഗീകരണം, ഈ ഉയർന്ന ചിന്താശേഷികളെ ലക്ഷ്യമിടുന്നതിനും അവയെ വിദ്യാർത്ഥികളിൽ വളർത്തുന്നതിനുള്ള തന്ത്രങ്ങൾ ആസൂത്രണം ചെയ്യുന്നതിനും ഒരു ചട്ടക്കൂട് നൽകുന്നു.


Related Questions:

"The curriculum should considered the need interest and ability of the learner". Which principle of Curriculum is most suited to substantiate this statement ?
The author of 'frames of mind'
According to bloom's taxonomy of educational objectives, the lowest level of cognitive domain is:-
What type of learning experience is gained by handling real objects?
Which is NOT related with teacher's science diary?