സാമാന്യത വർദ്ധിപ്പിക്കുന്ന പ്രക്രിയ എന്ന് ആശയവിനിമയത്തെ നിർവചിച്ചതാര്?
Aഡെനീസ് മാക്ക്വിൽ
Bതിയഡോർ പെറ്റേഴ്സൺ
Cപീറ്റർ ലിറ്റിൽ
Dബെർണാർഡ് ബെറൽസൺ
Answer:
A. ഡെനീസ് മാക്ക്വിൽ
Read Explanation:
ഡെനീസ് മാക്ക്വിൽ: ആശയവിനിമയ പഠനങ്ങളിലെ സംഭാവനകൾ
- ഡെനീസ് മാക്ക്വിൽ (Denis McQuail) ആശയവിനിമയ പഠന മേഖലയിലെ ഒരു പ്രമുഖ ബ്രിട്ടീഷ് പണ്ഡിതനും ഗവേഷകനുമാണ്. അദ്ദേഹത്തെ മാസ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ (Mass Communication) സിദ്ധാന്തങ്ങളുടെ പിതാക്കന്മാരിൽ ഒരാളായി കണക്കാക്കുന്നു.
- ആശയവിനിമയത്തെ "സാമാന്യത വർദ്ധിപ്പിക്കുന്ന പ്രക്രിയ" (The process of increasing commonality) എന്ന് നിർവചിച്ചത് ഡെനീസ് മാക്ക്വിൽ ആണ്. ഈ നിർവചനം ആശയവിനിമയത്തിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം വ്യക്തികൾക്കിടയിലോ സമൂഹങ്ങൾക്കിടയിലോ പൊതുവായ ധാരണകളും, അറിവുകളും, മൂല്യങ്ങളും പങ്കുവെച്ച് ഐക്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുക എന്നതാണ് എന്ന് അടിവരയിടുന്നു.
- ആശയവിനിമയം കേവലം വിവരങ്ങൾ കൈമാറുന്ന പ്രക്രിയ എന്നതിലുപരി, സാമൂഹിക ബന്ധങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനും, നിലനിർത്തുന്നതിനും, ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനും സഹായിക്കുന്ന ഒന്നാണെന്ന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഈ നിർവചനം വ്യക്തമാക്കുന്നു.
പ്രധാന കൃതികളും സംഭാവനകളും:
- ഡെനീസ് മാക്ക്വിലിന്റെ ഏറ്റവും ശ്രദ്ധേയമായ കൃതിയാണ് "McQuail's Mass Communication Theory". ഈ പുസ്തകം ലോകമെമ്പാടുമുള്ള സർവകലാശാലകളിൽ ആശയവിനിമയ പഠനങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാന പാഠപുസ്തകമായി ഉപയോഗിച്ചുവരുന്നു.
- അദ്ദേഹം മാസ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷന്റെ വിവിധ സിദ്ധാന്തങ്ങൾ, മാധ്യമങ്ങളുടെ സ്വാധീനം, മാധ്യമ പ്രേക്ഷകരുടെ സ്വഭാവം, മാധ്യമ നയങ്ങൾ തുടങ്ങിയ വിഷയങ്ങളിൽ വിപുലമായ പഠനങ്ങൾ നടത്തിയിട്ടുണ്ട്.
- ആശയവിനിമയ മാതൃകകൾ (Communication Models), മാധ്യമ പ്രേക്ഷക പഠനങ്ങൾ (Media Audience Studies) എന്നിവയിലും ഡെനീസ് മാക്ക്വിൽ കാര്യമായ സംഭാവനകൾ നൽകി.
മറ്റ് പ്രമുഖ ആശയവിനിമയ ചിന്തകർ (മത്സര പരീക്ഷകൾക്ക്):
- ഹെറോൾഡ് ലാസ്വെൽ (Harold Lasswell): "Who says what in which channel to whom with what effect?" എന്ന പ്രസിദ്ധമായ ആശയവിനിമയ മാതൃക അവതരിപ്പിച്ചു.
- ക്ലോഡ് ഷാനോൺ (Claude Shannon) & വാറൻ വീവർ (Warren Weaver): "മാത്തമാറ്റിക്കൽ തിയറി ഓഫ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ" (Mathematical Theory of Communication) എന്നറിയപ്പെടുന്ന ലീനിയർ കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ മോഡൽ അവതരിപ്പിച്ചു. ഇത് വിവര കൈമാറ്റത്തിന് ഊന്നൽ നൽകി.
- വില്ബർ ഷ്രാം (Wilbur Schramm): ആശയവിനിമയത്തെ ഒരു സൈക്ലിക് പ്രക്രിയയായി കണ്ടു. ഫീഡ്ബാക്കിന്റെ പ്രാധാന്യം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. 'ഫീൽഡ് ഓഫ് എക്സ്പീരിയൻസ്' (Field of Experience) എന്ന ആശയം അവതരിപ്പിച്ചു.
- പോൾ ലാസേർസ്ഫെൽഡ് (Paul Lazarsfeld): "ടു-സ്റ്റെപ്പ് ഫ്ലോ ഓഫ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ" (Two-Step Flow of Communication) എന്ന സിദ്ധാന്തം ആവിഷ്കരിച്ചു. മാധ്യമ സ്വാധീനം നേരിട്ടുള്ളതിനേക്കാൾ 'ഒപ്പീനിയൻ ലീഡർമാർ' (Opinion Leaders) വഴി സംഭവിക്കുന്നു എന്ന് ഇത് പറയുന്നു.