App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
ഹള്ളിന്റെ പ്രബലന സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം ?

Aപരിണാമ നിയമം

Bഅനുബന്ധനം

Cഇവ രണ്ടും

Dഇതൊന്നുമല്ല

Answer:

C. ഇവ രണ്ടും

Read Explanation:

പ്രബലന സിദ്ധാന്തം (Reinforcement Theory) - Clark Leonard Hull (1884-1952)

  • അമേരിക്കൻ മനശാസ്ത്രജ്ഞൻ 
  • ഫലനിയമവും (Law of effect) അനുബന്ധന തത്വങ്ങളും ചേർന്നതാണ് ഹള്ളിന്റെ പ്രബലന സിദ്ധാന്തം.
  • അവശ്യ ന്യൂനീകരണ സിദ്ധാന്തം (Need Reduction / Drive Reduction Theory) എന്ന് അറിയപ്പെടുന്നു. 
  • ഹള്ളിന്റെ അഭിപ്രായത്തിൽ നിലവിലുള്ള S.R ബന്ധങ്ങൾ ശക്തിപ്പെടുന്നത് ഫലനിയമത്തിന്റെ (Law of effect) അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ശ്രമ പരാജയ (Trial and error) പഠനം വഴിയും പുതിയ S-R ബന്ധം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നത് അനുബന്ധനം വഴിയുമാണ്. 
  • ഈ സിദ്ധാന്ത പ്രകാരം ആവശ്യ ന്യൂനീകരണം (Need Reduction) S-R ബന്ധങ്ങളെ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നു.
    • ഉദാ: ദാഹിക്കുമ്പോൾ വെള്ളം കിട്ടിയാൽ വെള്ളം കുടിക്കുക എന്ന ആവശ്യം ന്യൂനീകരിക്കപ്പെടുന്നു.
  • S-R ബന്ധങ്ങളുടെ ശക്തി 4 ചരങ്ങളെ (Variable) ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു :
    1. ഡ്രൈവ് (Drive)
    2. സമ്മാനിത അഭിപ്രേരണ (Incentive Motivation)
    3. സുദൃഢ ശീലം (Habit Strength)
    4. ഉദ്ദീപന ശേഷി (Excitatory Potential)

സ്കിന്നർ - പ്രവർത്തനാനുബന്ധന സിദ്ധാന്തം (Theory of Operant Conditioning)

  • പ്രവർത്തനാനുബന്ധന സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ ഉപജ്ഞാതാവ് - സ്കിന്നർ
  • തോൺഡൈക്കിന്റെ ഫല നിയമം (Law of Effect) ) സ്കിന്നറിനെ പ്രവർത്തനാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തത്തിൽ എത്തിച്ചേരാൻ പ്രേരണയായത്.
  • Instrumental Conditioning Theory, Reward Learning Theory, ക്രിയാനുബന്ധന സിദ്ധാന്തം എന്നിങ്ങനെ അറിയപ്പെടുന്ന സിദ്ധാന്തം - Theory of Operant Conditioning
  • അനുകൂലമായ പ്രതികരണം ലഭിക്കുന്ന വ്യവഹാരങ്ങൾ ആവർത്തിക്കാനും പ്രതികൂലമായ പ്രവർത്തനം ലഭിക്കുന്ന വ്യവഹാരങ്ങളെ ഒഴിവാക്കാനും ഒരു പഠിതാവ് പരിശീലിക്കുന്നതാണ് ക്രിയാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തം എന്നു പറയുന്നത്.
  • സ്കിന്നറുടെ പ്രവർത്തനാനുബന്ധന സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ രൂപപ്പെടുത്തിയ പഠനരീതി - ക്രമീകൃത പഠനം (ക്രമാനുബന്ധ പഠനം) (Programmed learning)
  • സാമൂഹിക പഠന സിദ്ധാന്ത (Social learning) ത്തിന്റെ വക്താവ് - സ്കിന്നർ

Related Questions:

A student has the following characteristics:

(i) Enjoys reading books and writing essays.

(ii) Easily solves complex problems.

(iii) Easily establishes good relationship with others.

(iv) Have excellent self awareness.

Select the option which indicate the multiple intelligences that the students has.

What is the primary driver of the unconscious mind, according to Freud?

In trial and error theory

  1. learning is occurred by chance
  2. right responses are selected from among so many responses after repeated trials
  3. the organism reaches the point of success slowly
  4. all the above

    Which of the following are role of teacher in transfer of learning

    1. Adequate experiences and practice should be provided with the original tasks
    2. Important features of a task should be properly identified so that differences and similarities with other tasks should be comprehended and proper relationships be established.
    3. Relationships should be emphasized and the learners should be guided to perceive them within a subject, between the subjects and to out of school life.
    4.  Students should be encouraged to develop proper generalizations.
      An example of a derivative subsumption would be: