ഇന്ത്യയിൽ ഉപഭോക്തൃസംരക്ഷണ നിയമം നിലവിൽ വന്നത് ഏത് വർഷമാണ്?
A1985
B1986
C1988
D1990
Answer:
B. 1986
Read Explanation:
ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986
- ഇന്ത്യയിൽ ഉപഭോക്താക്കളുടെ അവകാശങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിനും തർക്കങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന സുപ്രധാന നിയമമാണ് ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986.
- ഈ നിയമം പ്രസിഡന്റിന്റെ അംഗീകാരം നേടിയത് 1986 ഡിസംബർ 24-നാണ്, അതിനുശേഷം ഇത് രാജ്യത്തുടനീളം പ്രാബല്യത്തിൽ വന്നു.
- ഇതിലെ വ്യവസ്ഥകൾ പ്രകാരം, ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് ഉൽപ്പന്നങ്ങളെയും സേവനങ്ങളെയും കുറിച്ചുള്ള പരാതികൾ ഉന്നയിക്കാനും നഷ്ടപരിഹാരം നേടാനും അവകാശമുണ്ട്.
- ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986, ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് ആറ് പ്രധാന അവകാശങ്ങൾ നൽകി:
- സുരക്ഷയ്ക്കുള്ള അവകാശം (Right to Safety)
- വിവരങ്ങൾ അറിയാനുള്ള അവകാശം (Right to be Informed)
- തിരഞ്ഞെടുക്കാനുള്ള അവകാശം (Right to Choose)
- അഭിപ്രായം കേൾക്കാനുള്ള അവകാശം (Right to be Heard)
- പ്രതിവിധി തേടാനുള്ള അവകാശം (Right to Seek Redressal)
- ഉപഭോക്തൃ വിദ്യാഭ്യാസം നേടാനുള്ള അവകാശം (Right to Consumer Education)
- ഈ നിയമം നടപ്പിലാക്കുന്നതിനായി ത്രിതല ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര ഏജൻസികൾ സ്ഥാപിച്ചു: ജില്ലാ ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര കമ്മീഷനുകൾ (District Forums), സംസ്ഥാന ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര കമ്മീഷനുകൾ (State Commissions), ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ തർക്ക പരിഹാര കമ്മീഷൻ (National Commission).
പുതിയ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം
- ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം, 1986-ന് പകരം 2019-ൽ പുതിയ നിയമം നിലവിൽ വന്നു. ഇത് 2020 ജൂലൈ 20 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വന്നു.
- പുതിയ നിയമം ഇ-കൊമേഴ്സ്, ഡയറക്ട് സെല്ലിംഗ് തുടങ്ങിയ ആധുനിക വ്യാപാര രീതികളെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു, കൂടാതെ സെൻട്രൽ കൺസ്യൂമർ പ്രൊട്ടക്ഷൻ അതോറിറ്റി (CCPA) രൂപീകരിക്കാനും വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നു.
- ഓൺലൈൻ വഴിയുള്ള തട്ടിപ്പുകൾക്കും തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്ന പരസ്യങ്ങൾക്കുമെതിരെ നടപടിയെടുക്കാൻ CCPA-യ്ക്ക് അധികാരമുണ്ട്.
പ്രധാനപ്പെട്ട തീയതികൾ
- മാർച്ച് 15: ലോക ഉപഭോക്തൃ അവകാശ ദിനം (World Consumer Rights Day). ഉപഭോക്തൃ അവകാശങ്ങളെക്കുറിച്ച് അവബോധം വളർത്തുന്നതിനായി ഇത് ആചരിക്കുന്നു.
- ഡിസംബർ 24: ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ ദിനം (National Consumer Day). 1986-ലെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമത്തിന് രാഷ്ട്രപതിയുടെ അംഗീകാരം ലഭിച്ചതിൻ്റെ ഓർമ്മ പുതുക്കുന്നതിനായാണ് ഈ ദിനം ആചരിക്കുന്നത്.