App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
പഠനത്തിൽ പ്രബലന (Reinforcement)ത്തിനുള്ള പ്രാധാന്യം വ്യക്തമാക്കിയ മന:ശാസ്ത്രജ്ഞൻ :

Aസ്കിന്നർ

Bപിയാഷെ

Cബ്രൂണർ

Dഗാഗ്നെ

Answer:

A. സ്കിന്നർ

Read Explanation:

സ്കിന്നറിന്റെ സിദ്ധാന്തത്തിലെ പ്രധാന ആശയങ്ങൾ:

  1. പ്രതികരണം (Response)
  2. ചോദകം (Stimulus)
  3. പ്രബലനം (Reinforcement)

 

സ്കിന്നറിന്റെ സിദ്ധാന്തത്തിലെ സവിശേഷതകൾ:

  1. സ്കിന്നറിന്റെ സിദ്ധാന്തത്തിലെ കേന്ദ്രബിന്ദു, പ്രബലനം (Reinforcement) ആണ്.  
  2. അഭിലഷണീയമായ ഒരു പ്രതികരണം ഉണ്ടായാൽ, ഉടൻ തന്നെ നൽകപ്പെടുന്ന ചോദകത്തെ, പ്രബല ചോദകമെന്നറിയപ്പെടുന്നു. ഈ പ്രക്രിയയെ പ്രബലനം എന്നും പറയുന്നു.
  3. ഒരു പ്രതികരണത്തിന്റെ ആവർത്തനത്തിലുള്ള സാധ്യത വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതാണ് പ്രബലനം.
  4. പ്രബലനത്തെ ബലപ്പെടുത്തുകയാണ് ഓരോ ചോദകവും ചെയ്യുന്നത്.

  • ധന പ്രബലനം (Positive Reinforcement):

          ഒരു വ്യവഹാരത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിന് വേണ്ടി, തൃപ്തികരമായ ഒരു ചോദകം നൽകുന്നു.

  • ഋണ പ്രബലനം (Negative Reinforcement):

     അസുഖകരമായ ചോദകം നീക്കം ചെയ്ത്, പ്രതികരണ സാധ്യത വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നു.

  • പോസിറ്റീവ് പണിഷ്മെൻറ്

ഒരു വ്യവഹാരത്തിന്റെ സാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിന് വേണ്ടി ഒരു ചോദകം നൽകുന്നു.

  • നെഗറ്റീവ് പണിഷ്മെൻറ്

ഒരു വ്യവഹാരത്തിന്റെ സാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിന് വേണ്ടി ചോദകം നീക്കം ചെയ്യുന്നു


Related Questions:

സമർത്ഥരായ സഹപാഠികളുടെയോ മുതിർന്നവരുടെയോ അല്ലെങ്കിൽ വിഷയത്തിൽ കൂടുതൽ അറിവുള്ള മറ്റാരുടെയോ സഹായത്തോടുകൂടി പഠിതാവ് സ്വയം എത്തിച്ചേരാൻ കഴിയുന്നതിനേക്കാൾ ഉയർന്ന വികാസ മേഖലയിൽ എത്തിച്ചേരുന്നു എന്ന് സിദ്ധാന്തിച്ച മനശാസ്ത്രജ്ഞൻ ?
കർട്ട് ലെവിൻ ക്ഷേത്ര സിദ്ധാന്തിൽ പ്രാധാന്യം നൽകുന്നത് എന്തിനാണ് ?
മഹാഭൂരിഭാഗവും വെള്ളത്തിൽ മുങ്ങിക്കിടക്കുന്ന ഒരു മഞ്ഞുമലയോട് സദൃശ്യമാണ് മനസ്സ്. അതിന് മൂന്ന് തലങ്ങളുണ്ട് - ബോധ മനസ്സ്, ഉപബോധ മനസ്സ്, അബോധ മനസ്സ്. ഏത് മന:ശാസ്ത്ര സിദ്ധാന്തമാണ് ഈ ആശയം മുന്നോട്ടു വയ്ക്കുന്നത് ?
സമർഥരായ സഹപാഠികളുടേയോ മുതിർന്നവരുടെയോ സഹായം പഠിതാവിനെ സ്വയം എത്തിച്ചേരാൻ കഴിയുന്നതിനേക്കാൾ ഉയർന്ന വികാസമേഖലയിൽ എത്തിച്ചേരാൻ സഹായിക്കുമെന്ന് സിദ്ധാന്തിച്ച മനശാസ്ത്രജ്ഞൻ ആര്?
Which of the following is not a classroom implementation of piaget cognitive theory?