Challenger App

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
മാനസിക സംഘർഷങ്ങളിൽ നിന്നും മോഹ ഭംഗങ്ങളിൽ നിന്നും രക്ഷ നേടാൻ വേണ്ടി വ്യക്തി സ്വയം സ്വീകരിക്കുന്ന തന്ത്രങ്ങളെ വിളിക്കുന്ന പേരെന്ത് ?

Aനിഷേധവൃത്തി തന്ത്രങ്ങൾ

Bപ്രക്ഷേപണ തന്ത്രങ്ങൾ

Cസമായോജന ക്രിയാതന്ത്രങ്ങൾ

Dസഹാനുഭൂതി പ്രേരണ തന്ത്രങ്ങൾ

Answer:

C. സമായോജന ക്രിയാതന്ത്രങ്ങൾ

Read Explanation:

പ്രതിരോധ തന്ത്രങ്ങൾ/ സമായോജന ക്രിയാതന്ത്രങ്ങൾ (Defence Mechanism/ Adjustment Mechanism)

  • മാനസിക സംഘർഷങ്ങളിൽ നിന്നും മോഹ ഭംഗങ്ങളിൽ നിന്നും രക്ഷ നേടാൻ വേണ്ടി വ്യക്തി സ്വയം സ്വീകരിക്കുന്ന തന്ത്രങ്ങളാണ് സമായോജന തന്ത്രങ്ങൾ (Adjustment mechanism) .
  • എല്ലാ പ്രതിരോധ തന്ത്രങ്ങൾക്കും രണ്ട് പൊതു സവിശേഷതകൾ ഉണ്ട്.
    1. അവ യാഥാർത്ഥ്യത്തെ നിഷേധിക്കുന്നു / വളച്ചൊടിക്കുന്നു. 
    2. അവ അബോധമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നതിനാൽ എന്താണ് നടക്കുന്നതെന്ന് വ്യക്തിക്ക് ധാരണയുണ്ടാവില്ല.

പ്രധാനപ്പെട്ട പ്രതിരോധ തന്ത്രങ്ങൾ 

  • യുക്തീകരണം (Rationalization) 
  • താദാത്മീകരണം (Identification) 
  • ഉദാത്തീകരണം (Sublimation)
  • അനുപൂരണം (Compensation)
  • ആക്രമണം (Aggression) 
  • പ്രക്ഷേപണം (Projection) 
  • പ്രതിസ്ഥാപനം (Substitution) 
  • ദമനം (Repression) 
  • പശ്ചാത്ഗമനം (Regression)
  • നിഷേധം (Denial)
  • നിഷേധവൃത്തി (Negativism)
  • സഹാനുഭൂതി പ്രേരണം (Sympathism) 
  • ഭ്രമകല്പന (Fantasy) 
  • പ്രതിക്രിയാവിധാനം (Reaction Formation) 
  • അന്തർക്ഷേപണം (Introjection) 
  • അഹം കേന്ദ്രിതത്വം (Egocentrism) 
  • വൈകാരിക അകൽച (Emotional insulation)   
  • ശ്രദ്ധാഗ്രഹണം (Attention Getting)
  • ഒട്ടകപക്ഷി മനോഭാവം (Ostrich Method) 
  • പിൻവാങ്ങൽ (Withdrawal)

Related Questions:

വൈഗോട്സ്കിയുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ ഒരു വ്യക്തിയുടെ വൈജ്ഞാനിക വികസനം നടക്കുന്നത് ......... ?
Majority of contemporary developmental psychologists believe that:
ജറോം എസ്. ബ്രൂണറുടെ വൈജ്ഞാനിക വികസനഘട്ടത്തിൽപ്പെടാത്തത് എന്ത്?
"അറിയാനുള്ള അഭിലാഷം എപ്പോഴാണോ ഉള്ളത് അപ്പോൾ അറിവ് നൽകാനാവും. ഈ നന്നായി ഘട്ടത്തിൽ അവഗണിക്കുകയോ ഉത്സാഹപൂർവ്വമായ ആവശ്യത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്താൽ കുട്ടിയുടെ മനസ്സ് മന്ദീഭവിക്കും. തുടർന്ന്, പകർന്നു കിട്ടുന്ന അറിവിനെ പ്രതിരോധിക്കും. വിത്ത് വളരെ വൈകിയാണ് വിതയ്ക്കുന്നതെങ്കിൽ, താൽപ്പര്യം അതുവരേക്കും നിലനിൽക്കണം എന്നില്ല” - ആരുടെ വാക്കുകൾ ?"അറിയാനുള്ള അഭിലാഷം എപ്പോഴാണോ ഉള്ളത് അപ്പോൾ അറിവ് നൽകാനാവും. ഈ നന്നായി ഘട്ടത്തിൽ അവഗണിക്കുകയോ ഉത്സാഹപൂർവ്വമായ ആവശ്യത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്താൽ കുട്ടിയുടെ മനസ്സ് മന്ദീഭവിക്കും. തുടർന്ന്, പകർന്നു കിട്ടുന്ന അറിവിനെ പ്രതിരോധിക്കും. വിത്ത് വളരെ വൈകിയാണ് വിതയ്ക്കുന്നതെങ്കിൽ, താൽപ്പര്യം അതുവരേക്കും നിലനിൽക്കണം എന്നില്ല” - ആരുടെ വാക്കുകൾ ?
പിയാഷെയുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ ഏതു വികസനഘട്ടത്തിലാണ് ഒബ്ജക്ട് പെർമനൻസ് എന്ന ബോധം വികസിക്കുന്നത്?