App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
10 + 2 +3 എന്ന വിദ്യാഭ്യാസ രീതി കൊണ്ടുവന്നത്?

Aഡോ. ഡി.എസ്. കോത്താരി കമ്മീഷൻ

Bഡോ. ലക്ഷ്‌മണസ്വാമി മുതലിയാർ കമ്മീഷൻ

Cഡോ. രാധാകൃഷ്ണൻ കമ്മീഷൻ

Dഹണ്ടർ കമ്മീഷൻ

Answer:

A. ഡോ. ഡി.എസ്. കോത്താരി കമ്മീഷൻ

Read Explanation:

കോത്താരി കമ്മീഷനും വിദ്യാഭ്യാസ പരിഷ്കാരങ്ങളും

  • രൂപീകരണം: 1964-ൽ ഇന്ത്യൻ സർക്കാർ പ്രമുഖ ശാസ്ത്രജ്ഞനായ ഡോ. ഡി.എസ്. കോത്താരിയുടെ (ദൗലത്ത് സിംഗ് കോത്താരി) അധ്യക്ഷതയിൽ രൂപീകരിച്ച വിദ്യാഭ്യാസ കമ്മീഷനാണ് കോത്താരി കമ്മീഷൻ.
  • പ്രധാന ലക്ഷ്യം: ഇന്ത്യയിലെ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ എല്ലാ തലങ്ങളെയും സമഗ്രമായി പഠിച്ച്, രാജ്യത്തിന്റെ ആവശ്യങ്ങൾക്കും ലക്ഷ്യങ്ങൾക്കും അനുസൃതമായ ഒരു ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ പാറ്റേൺ രൂപീകരിക്കുക എന്നതായിരുന്നു ഈ കമ്മീഷന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം.
  • റിപ്പോർട്ട് സമർപ്പണം: 1966-ൽ കമ്മീഷൻ തങ്ങളുടെ വിശദമായ റിപ്പോർട്ട് “Education and National Development” എന്ന പേരിൽ സമർപ്പിച്ചു.
  • പ്രധാന ശുപാർശ - 10+2+3 ഘടന: ഈ കമ്മീഷനാണ് ഇന്ത്യയിലുടനീളം ഒരു ഏകീകൃത വിദ്യാഭ്യാസ ഘടനയായ 10+2+3 പാറ്റേൺ നടപ്പിലാക്കാൻ ശുപാർശ ചെയ്തത്.
    • 10 വർഷം: ഇത് പ്രാഥമിക വിദ്യാഭ്യാസം മുതൽ ഹൈസ്കൂൾ തലം (സെക്കൻഡറി) വരെയുള്ള പൊതുവിദ്യാഭ്യാസ കാലയളവിനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
    • 2 വർഷം: ഇത് ഹയർ സെക്കൻഡറി അല്ലെങ്കിൽ പ്രീ-യൂണിവേഴ്സിറ്റി തലത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു.
    • 3 വർഷം: ഇത് ബിരുദ പഠനത്തിനുള്ള അടിസ്ഥാന കാലാവധിയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
  • ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തിലെ സ്വാധീനം: കോത്താരി കമ്മീഷന്റെ ശുപാർശകൾ 1968-ലെ ആദ്യത്തെ ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തിൽ (National Policy on Education - NPE) ഉൾപ്പെടുത്തുകയും 10+2+3 ഘടന രാജ്യത്തുടനീളം നടപ്പിലാക്കുകയും ചെയ്തു.
  • മറ്റ് പ്രധാന ശുപാർശകൾ:
    • വിദ്യാഭ്യാസത്തെ ഉത്പാദനക്ഷമത, സാമൂഹികവും ദേശീയവുമായ ഐക്യം, ജനാധിപത്യ മൂല്യങ്ങൾ, ആധുനികവൽക്കരണം എന്നിവയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുക.
    • ശാസ്ത്ര-സാങ്കേതിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് ഊന്നൽ നൽകുക.
    • അധ്യാപക പരിശീലനത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുക.
    • രാജ്യത്തിന്റെ മൊത്തം ആഭ്യന്തര ഉത്പാദനത്തിന്റെ (GDP) 6% വിദ്യാഭ്യാസംക്കായി നീക്കിവെക്കണം എന്ന് ശുപാർശ ചെയ്തു.

മത്സര പരീക്ഷകൾക്ക് സഹായകമായ മറ്റ് വിദ്യാഭ്യാസ കമ്മീഷനുകൾ

  • രാധാകൃഷ്ണൻ കമ്മീഷൻ (1948-49): സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ വിദ്യാഭ്യാസ കമ്മീഷനാണിത്. യൂണിവേഴ്സിറ്റി വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ പുനഃസംഘടനയെക്കുറിച്ച് പഠിക്കാൻ നിയോഗിച്ചു. യൂണിവേഴ്സിറ്റി ഗ്രാന്റ്സ് കമ്മീഷൻ (UGC) രൂപീകരിക്കാൻ ശുപാർശ ചെയ്തു.
  • മുദലിയാർ കമ്മീഷൻ (1952-53): സെക്കൻഡറി വിദ്യാഭ്യാസ കമ്മീഷൻ എന്നും ഇത് അറിയപ്പെടുന്നു. സെക്കൻഡറി വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ പ്രശ്നങ്ങളെക്കുറിച്ച് പഠിച്ച് പരിഹാരങ്ങൾ നിർദ്ദേശിച്ചു. മൾട്ടിപർപ്പസ് സ്കൂളുകൾ സ്ഥാപിക്കാൻ ശുപാർശ ചെയ്തു.
  • ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം (NPE) 1986: വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ സമഗ്ര വികസനം ലക്ഷ്യമിട്ട് രൂപീകരിച്ച നയമാണിത്. 'ഓപ്പറേഷൻ ബ്ലാക്ക്ബോർഡ്' പോലുള്ള പദ്ധതികൾ ഈ നയത്തിന്റെ ഭാഗമായി ആരംഭിച്ചു.
  • പുതിയ ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം (NEP) 2020: കോത്താരി കമ്മീഷൻ ശുപാർശ ചെയ്ത 10+2+3 വിദ്യാഭ്യാസ ഘടനയ്ക്ക് പകരം 5+3+3+4 എന്ന പുതിയ ഘടന നിർദ്ദേശിച്ച നയമാണിത്.

Related Questions:

‘നയി താലിം’ എന്ന വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതി അവതരിപ്പിച്ചതാര് ?

ഇന്ത്യയുടെ ആണവ നയത്തിന്റെ സവിശേഷതകളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നത് ഏതെല്ലാം?

  1. ഇന്ത്യ ആണവോർജ്ജത്തിന് അനുകൂലവും ആണവായുധങ്ങൾക്കെതിരുമായിരുന്നു.
  2. ആണവോർജ്ജത്തിന്റെ സമാധാനപരമായ ഉപയോഗത്തിന് പ്രാധാന്യം നൽകി, ആണവ പരീക്ഷണങ്ങൾ നടത്തുവാനുള്ള അധികാരം വൻശക്തികൾക്കുമാത്രമായി പരിമിതിപ്പെടുത്തുന്ന കരാറിനെ (Nuclear Non-Proliferation Treaty (NPT))എതിർത്തു.
  3. വികസിത രാജ്യങ്ങളുൾപ്പെടെ എല്ലാ രാജ്യങ്ങളും ഘട്ടംഘട്ടമായി ആണവ നിരായുധീകരണത്തിന് തയാറാകണമെന്ന് ഇന്ത്യ ആവശ്യപ്പെട്ടു.
  4. ഇന്ത്യയുടെ രണ്ടാമത്തെ ആണവ പരീക്ഷണം നടന്നത് 2000 ജൂൺ ൽ ആണ്.
    ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ആണവ വൈദ്യുതി വിതരണം ചെയ്യുന്ന രാജ്യം?
    In 1962, Nehru, with the technical advice of ............... formed the Indian National Committee for Space Research (INCOSPAR)
    കസ്തൂർബാ ഗാന്ധി ബാലിക വിദ്യാലയ (KGBV) പദ്ധതി നിലവിൽ വന്ന വർഷം?