App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
വ്യവഹാരനുകൂലനത്തിനു സാഹചര്യങ്ങൾക്കും ചുറ്റുപാടുകൾക്കും പ്രാധാന്യം നൽകുന്ന മനശാസ്ത്ര സമീപനം ?

Aഘടനാവാദം

Bവ്യവഹാരവാദം

Cമനോവിശ്ലേഷണം

Dഗസ്റ്റാൾട്ട് വാദം

Answer:

B. വ്യവഹാരവാദം

Read Explanation:

വ്യവഹാരവാദം / ചേഷ്ടാവാദം (Behaviouristic Approach):

         ഏതൊരു ജീവിയുടെയും പെരുമാറ്റവും, മാനസിക പ്രവർത്തനങ്ങളും, ചില ചോദകങ്ങളോടുള്ള പ്രതികരണങ്ങളാണെന്ന് വാദിക്കുന്ന പഠന സമീപനമാണ്, വ്യവഹാരവാദം. ഒരു പ്രത്യേക ചോദകം പ്രത്യക്ഷപ്പെടുമ്പോൾ, ഒരേ പ്രതികരണം ഉണ്ടാകുന്നു.

         വ്യവഹാര വാദത്തെ, ‘ചോദക പ്രതികരണ ബന്ധ സിദ്ധാന്തം’ എന്നും, ‘Stimulus Responses Connections’ എന്നും, ‘SR ബന്ധം’ (S.R Association) എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു.

 

വ്യവഹാര വാദത്തിന്റെ പ്രധാന വക്താക്കൾ:

  1. പാവ്ലോവ്
  2. സ്കിന്നർ
  3. ഹൾ
  4. ടോൾമാൻ
  5. തോൺഡൈക്ക്
  6. വാട്സൺ

 

വ്യവഹാരവാദ സിദ്ധാന്തങ്ങൾ:

  1. പൗരാണികാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തം (Classical Conditioning)
  2. ശ്രമ-പരാജയ സിദ്ധാന്തം (Trial and Error Theory)
  3. പ്രവർത്തനാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തം (Theory of Operant Conditioning)
  4. പ്രബലന സിദ്ധാന്തം (Reinforcement Theory)

 

വ്യവഹാരവാദം / ചേഷ്വാടാവാദം:

  • വ്യവഹാരവാദത്തിന്റെ ഉപജ്ഞാതാവാണ്, ജെ.ബി. വാട്സൺ ആണ്. 
  • ചോദകവും, പ്രതികരണവും തമ്മിലുള്ള അനുബന്ധനം (Conditioning) ആണ് പഠനം എന്ന്, വാദിക്കുന്ന സിദ്ധാന്തമാണ് വ്യവഹാരവാദം. 
  • നിരീക്ഷിക്കാവുന്നതും അളക്കാവുന്നതുമായ പ്രതിഭാസങ്ങളാണ് പഠിക്കേണ്ടത് എന്ന് വ്യവഹാര വാദികൾ വാദിക്കുന്നു. 
  • ചോദക പ്രതികരണ യൂണിറ്റുകൾക്ക് റിഫ്ലക്സുകൾ (Reflexes) എന്ന പേരും നൽകി.
  • വ്യവഹാരവാദികൾ എന്നറിയപ്പെടുന്നത്, ഇ.എൽ.തോൺഡൈക്ക് (E.L.Thorndike), പാവലോവ് (Pavlov), ബി. എഫ്. സ്കിന്നർ (B.F Skinner) എന്നിവരാണ്. 

Related Questions:

മനഃശാസ്ത്രം ഇന്ന് അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്ന പെരുമാറ്റത്തെക്കുറിച്ചുള്ള മൂന്ന് വലിയ പ്രശ്നങ്ങൾ

  1. സ്ഥിരതയും മാറ്റവും
  2. പ്രകൃതിയും പരിപോഷണവും
  3. യുക്തിയും യുക്തിരാഹിത്യവും
  4. വൈജ്ഞാനികവും ജൈവശാസ്ത്രപരവും
താഴെപ്പറയുന്നവയിൽ സിഗ്മണ്ട് ഫ്രോയ്ഡിൻ്റെ മനസ്സിനെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനത്തിൽ “മനസ്സിൻ്റെ അറകൾ' എന്നതിൽ ഉൾപ്പെടാത്തത് ഏത് ?

Which of the following are role of teacher in transfer of learning

  1. Adequate experiences and practice should be provided with the original tasks
  2. Important features of a task should be properly identified so that differences and similarities with other tasks should be comprehended and proper relationships be established.
  3. Relationships should be emphasized and the learners should be guided to perceive them within a subject, between the subjects and to out of school life.
  4.  Students should be encouraged to develop proper generalizations.
    കുരങ്ങനെയിട്ടു കൂട്ടിൽ, ചാടിയാൽ കിട്ടാത്ത ഉയരത്തിൽ പഴം തൂക്കിയിട്ടു. കൂട്ടിൽ രണ്ട് വടികളും വച്ചു. ഒരു വടി മാത്രം ഉപയോഗിച്ചു. പഴത്തിലെത്തില്ല. രണ്ടു വടികളും കൂട്ടിയോജിപ്പിക്കാമെന്നു കണ്ട് കുരങ്ങ് ഈ മാർഗമുപയോഗിച്ചു പഴം കൈക്കലാക്കി. ഇത്
    ഗണിതപരമായ കഴിവുകളുള്ളതിനാൽ മെച്ചപ്പെട്ട വിഷയങ്ങളിൽ മെച്ചപ്പെട്ട പ്രകടനം കാഴ്ചവയ്ക്കുന്ന ഒരു കുട്ടിയുമായി ബന്ധപ്പെടുത്താവുന്നത് :