Challenger App

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
"ഒരു പഠിതാവിന് സ്വയം എത്തിച്ചേരാവുന്നതിൽ നിന്നും ഉയർന്ന പഠനമേഖലകളിലെത്താൻ സഹപാഠികളും മുതിർന്നവരും സഹായിക്കാണം' - എന്ന് നിർദ്ദേശിച്ച ശാസ്ത്രജ്ഞൻ

Aവൈഗോട്സ്കി

Bപിയാഷെ

Cബ്രൂണർ

Dഎറിക്സൺ

Answer:

A. വൈഗോട്സ്കി

Read Explanation:

വികസനത്തിന്റെ സമീപസ്ഥ മണ്ഡലം ( Zone of Proximal Development )

  • റഷ്യൻ മനഃശാസ്ത്രജ്ഞനായ ലവ് വൈഗോട്സ്കിയുടെ ആശയങ്ങളിൽ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഒന്നാണ് വികസനത്തിന്റെ സമീപസ്ഥ മണ്ഡലം ( Zone of Proximal Development ).
  • 1962 ൽ ഇംഗ്ളീഷിലേക്ക് തർജമ ചെയ്യപ്പെട്ട 'ചിന്തയും ഭാഷയും' എന്ന കൃതിയിൽ ഈ ആശയം അവതരിപ്പിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു. എന്നാൽ മുഖ്യമായ ഊന്നൽ ലഭിച്ചിരുന്നത് 1978 ലെ 'മനസ്സ് സമൂഹത്തിൽ' എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലാണ്.
  • ഓരോ പഠിതാവിനും ഒരു പ്രത്യേക സന്ദർഭത്തിൽ ഒരു പഠനമേഖലയിൽ സ്വന്തം നിലയിൽ എത്തിച്ചേരാവുന്ന ഒരു വികാസനിലയുണ്ട്. അതേസമയം മുതിർന്ന ആളിന്റെ മാർഗനിർദ്ദേശമോ കൂടുതൽ കഴിവുള്ള സഹപാഠിയുടെ സഹായമോ ലഭിക്കുകയാണെങ്കിൽ പ്രസ്തുത പഠനമേഖലയിൽ കുറേക്കൂടി ഉയർന്ന വികാസനിലയിൽ എത്തിച്ചേരാൻ ആ പഠിതാവിന് സാധിക്കും. ഇപ്പറഞ്ഞ രണ്ട് വികാസനിലയും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസമാണ് വികസനത്തിന്റെ സമീപസ്ഥ മണ്ഡലം.
  • കുട്ടിയുടെ സ്വയംപഠനത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും വളർത്തുകയും ചെയ്യുന്നതരത്തിൽ അവരുടെ വികാസത്തിന്റെ സമീപസ്ഥ മണ്ഡലത്തിലുള്ള അനുഭവങ്ങൾ ഒരുക്കിക്കൊടുക്കലാണ് വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ പങ്ക് എന്നാണ് വൈഗോട്സ്കിയും സമാന ചിന്താഗതിക്കാരായ വിദ്യാഭ്യാസ ചിന്തകരും വിശ്വസിക്കുന്നത്.

 


Related Questions:

Which of the following statements is not correct regarding creativity

  1. Creativity is the product of divergent thinking
  2. Creativity is the production of something new
  3. Creativity is not universal
  4. creativity requires freedom of thought
    പഠനത്തെ സ്വാധീനിക്കുന്ന ആന്തരികവും ബാഹ്യവുമായ ഘടകങ്ങൾ ഏതെല്ലാം ?
    മൂന്ന് ആദ്യകാല സ്കൂളുകൾ മനഃശാസ്ത്രത്തിൽ യഥാക്രമം ബോധത്തിന്റെ ഘടന, ബോധത്തിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ നിരീക്ഷിക്കാവുന്ന പെരുമാറ്റം എന്നിവ പഠിക്കണമെന്ന് നിർദ്ദേശിച്ചു.
    കിൻറ്റഗാർട്ടൻ്റെ ഉദ്ദേശ്യങ്ങളിൽപ്പെടുന്നത് ?
    മാനസിക വെല്ലുവിളി നേരിടുന്ന ഒരു കുട്ടിക്ക് മാപ്പ് റീഡിങ് പഠിക്കുന്നതിന് ഉപയോഗിക്കാവുന്ന അനുയോജ്യമായ ഒരു ബോധന ഉപാധിയാണ് ?