App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
അബ്രഹാം മാസ്ലോയുടെ ആവശ്യങ്ങളുടെ ശ്രേണിയിൽ ആത്മസാക്ഷാത്കാരത്തിന് തൊട്ട് മുമ്പുള്ള ആവശ്യം ഏത് ?

Aശാരീരികാവശ്യങ്ങള്‍

Bസുരക്ഷാപരമായ ആവശ്യങ്ങള്‍

Cസ്നേഹം / സ്വന്തമെന്ന ബോധം

Dആദരിക്കപ്പെടണമെന്ന ആഗ്രഹം

Answer:

D. ആദരിക്കപ്പെടണമെന്ന ആഗ്രഹം

Read Explanation:

മാനവികതാ സമീപനം (The Humanistic Approach)

  • മനുഷ്യൻ, മനുഷ്യത്വം എന്നിവക്ക് പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു 

 

  • വ്യക്തിത്വത്തെ കുറിച്ചുള്ള മാനവികതാ  സമീപനം മുന്നോട്ടുവെച്ച മനശാസ്ത്രജ്ഞർ :- 
    • കാൾ റോജേഴ്‌സ് 
    • അബ്രഹാം മാസ്‌ലോ 

 

അബ്രഹാം മാസ്‌ലോ (Abraham Maslow)

  • പഠിതാവിനെ പഠിക്കാന്‍ സ്വയം പ്രേരിപ്പിക്കുന്ന ആന്തരികഘടകങ്ങളെ നിര്‍ണയിക്കാന്‍ ശ്രമിച്ച മന:ശാസ്ത്രജ്ഞനാണ് മാസ്ലോ.
  • ഒന്നിനു മുകളില്‍ മറ്റൊന്നെന്ന മട്ടില്‍ കിടക്കുന്ന ആവശ്യങ്ങളുടെ ഒരു ശ്രേണി (hierarchy of needs) മാസ്ലോ അവതരിപ്പിക്കുകയുണ്ടായി. 
  • ഈ ശ്രേണിയിലൂടെ മനുഷ്യന്‍ മുന്നോട്ടുപോകാന്‍ ശ്രമിക്കുകയാണ്. ഇത് ആവശ്യങ്ങളുടെ ശ്രേണിയാണെന്ന് മാസ്ലോ വിശദീകരിക്കുന്നു

 

  • ശാരീരികാവശ്യങ്ങള്‍ (Physiological needs)

ശ്വസനം, ഭക്ഷണം, വെള്ളം, ലൈംഗികത, ഉറക്കം, വിശ്രമം, വിസര്‍ജനം എന്നിവ ഇതില്‍ പെടുന്നു.

  • സുരക്ഷാപരമായ ആവശ്യങ്ങള്‍ (Safety needs)

ശരീരം, തൊഴില്‍, ആരോഗ്യം, സമ്പത്ത് തുടങ്ങിയവ ഇക്കൂട്ടത്തിലാണ്

  • സ്നേഹം / സ്വന്തമെന്ന ബോധം Belongingness and Love) (മാനസികാവശ്യങ്ങള്‍)

സൗഹൃദം, കുടുംബം, ലൈംഗികമായ അടുപ്പം

  • ആദരിക്കപ്പെടണമെന്ന ആഗ്രഹം (Self Esteem)

ആത്മവിശ്വാസം, ബഹുമാനം

  • ആത്മസാക്ഷാത്കാരം / സ്വത്വാവിഷ്കാരം / ആത്മ യാഥാർഥ്യ വൽക്കരണം (Self Actualization)

ഒരു വ്യക്തിക്ക് തൻറെ കഴിവിനനുസരിച്ച് എത്തിച്ചേരാവുന്ന ഉയർന്ന സ്ഥലം


Related Questions:

In Erickson's model, the key challenge of young adulthood is:
According to Freud, which part of our personality is the moral part that develops due to the moral and ethical restraints placed on us by our caregivers ?
Teachers uses Projective test for revealing the:
ഒരു പ്രത്യക സന്ദർഭത്തിൽ നമ്മുടെ ബോധത്തിൻ്റെ ഉപരിതലത്തിൽ ലഭ്യമായ ഓർമ്മകൾ, ചിന്തകൾ, ആഗ്രഹങ്ങൾ എന്നിവ അടങ്ങുന്ന തലം :

Choose the most suitable combunation from the following for the statement Learning disabled children usually have:

(A) Disorders of attention (B) Poor intelligence (C) Poor time and space orientation (D) Perceptual disorders