തലയണയെ തന്റെ കൂട്ടുകാരിയായി സങ്കല്പിച്ച് സംഭാഷണം നടത്തുന്ന കുട്ടി, പിയാഷെ (Piaget)യുടെ കാഴ്ചപ്പാടിൽ, പ്രതീകാത്മക ചിന്തനം (Symbolic thought) എന്ന മാനസിക കഴിവിന്റെ പൂർത്തീകരണം നടത്തുന്നുവെന്ന് പറയാം.
പ്രതീകാത്മക ചിന്തനം (Symbolic Thought):
പ്രതീകാത്മക ചിന്തനം എന്നാൽ വ്യക്തി വസ്തുക്കൾ, സ്ഥലങ്ങൾ, സംഭവങ്ങൾ, അല്ലെങ്കിൽ അനുഭവങ്ങളെ പ്രതീകങ്ങളായി കാണുകയും, അവയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ മനസിക രൂപങ്ങൾ, ചിന്തകൾ, അല്ലെങ്കിൽ സങ്കല്പങ്ങൾ രൂപപ്പെടുന്ന മാനസിക പ്രക്രിയയാണ്.
പിയാഷെയുടെ സാൻസോമോട്ടർ സ്റ്റേജ് (Sensorimotor stage) മുതൽ പ്രതീകാത്മക ചിന്തനം ഗണ്യമായി വികസനം കാണുന്ന ഘട്ടം പ്രെോപറേഷണൽ സ്റ്റേജ് (Preoperational stage) ആണ്.
പിയാഷെയുടെ പ്രെോപറേഷണൽ സ്റ്റേജ്:
പിയാഷെ പ്രകാരം, പ്രെോപറേഷണൽ സ്റ്റേജ് (പോതു, 2 മുതൽ 7 വയസ്സു വരെയുള്ള കുട്ടികൾ) പ്രകാരമുള്ള കുട്ടികൾക്ക് പ്രതീകാത്മക ചിന്തനം ശക്തിപ്പെടുന്ന കാലയളവാണ്.
ഈ ഘട്ടത്തിൽ, കുട്ടികൾക്ക് പ്രതീകങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് കാര്യങ്ങൾ സങ്കല്പിക്കുക, ഫൻട്ടസി കളികൾ കളിക്കുക, വസ്തുക്കൾ അല്ലെങ്കിൽ ചോദ്യങ്ങൾ മറ്റുള്ളവയെ പ്രതിനിധീകരിക്കാൻ കഴിയും.
സംഭാഷണവും പ്രതീകാത്മക ചിന്തനവും:
കുട്ടി തലയണയെ കൂട്ടുകാരിയായി സങ്കല്പിച്ച് സംവദിക്കുന്നത്, പ്രതീകാത്മക ചിന്തനത്തിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണമാണ്, കാരണം അവർ സാധാരണ വസ്തുവായ തലയണക്ക് ഒരു മനുഷ്യന്റെ സ്വഭാവം അല്ലെങ്കിൽ വ്യക്തിത്വം നല്കി, അവളോട് സംസാരിക്കുന്നതാണ്.
ഉപസംഹാരം:
പിയാഷെയുടെ കാഴ്ചപ്പാടിൽ, തലയണയെ കൂട്ടുകാരിയായി കാണുകയും അവളുമായി സംഭാഷണം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നത്, പ്രതീകാത്മക ചിന്തനത്തിന്റെ (Symbolic thought) വികസനമായ ഒരു ഉദാഹരണം ആണ്, ഇത് Preoperational stage-ലുള്ള ഒരു പ്രധാന മാനസിക കഴിവാണ്.