ജെ. എസ്. ബ്രൂണർ (J.S. Bruner) പഠനശ്രേണി സിദ്ധാന്തം (Theory of Scaffolding) എന്ന ആശയം വികസിപ്പിച്ചവരിൽ ഒരാൾ ആണ്. ബ്രൂണർ, പഠനത്തെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യം, കൂടാതെ പഠനത്തിന് അടിസ്ഥാനം നൽകുന്ന സിദ്ധാന്തങ്ങളും മാനസിക ഘടനകളും ചർച്ച ചെയ്തു.
### പ്രധാന ഘടകങ്ങൾ:
1. സുരക്ഷിത പഠനം: കുട്ടികൾക്ക് അവരുടെ അറിവിനെ പിന്തുണയ്ക്കാൻ ആവശ്യമുള്ളത്; ആശയങ്ങൾ ഘടിപ്പിച്ച് അവയെ മനസ്സിലാക്കാൻ.
2. ആവശ്യത്തിനുസരിച്ച് സഹായം: കുട്ടികളുടെ നിലവിലെ അറിവുകൾ, കഴിവുകൾ, മനസിലാക്കലുകൾ എന്നിവയെ അടിസ്ഥാനമാക്കി, ആവശ്യമായ സഹായം നൽകണം.
3. ആവർത്തനരീതി: പഠനം സാമൂഹ്യമായ ഒരു പ്രവർത്തനമാണ്, അതിനാൽ, കൂട്ടുകാർക്കും അധ്യാപകർക്കും സഹകരണം അത്യാവശ്യമാണ്.
### ബ്രൂണറിന്റെ സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ പ്രാധാന്യം:
- പാഠം നൽകലും: അധ്യാപകർക്ക് കുട്ടികളെ കൂടുതൽ സ്വതന്ത്രമായി പഠിപ്പിക്കാൻ കഴിയും.
- വികസനം: കുട്ടികളുടെ തിരിച്ചറിവും സൃഷ്ടിപരമായ ചിന്തനവും വളർത്തുന്നു.
ബ്രൂണറിന്റെ ഈ സിദ്ധാന്തം വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ ശ്രദ്ധേയമായ മാറ്റങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കാൻ സഹായിക്കുകയും, പാഠ്യകുറിപ്പുകൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്യുന്നതിൽ കൂടുതൽ ഫലപ്രദമായ സമീപനങ്ങൾ സ്വീകരിക്കാനുമുള്ള അടിസ്ഥാനങ്ങൾ നൽകുന്നു.