App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
പരിശീലനത്തിൻ്റെ പ്രാധാന്യം സിദ്ധാന്തിച്ച മനഃശാസ്ത്രജ്ഞൻ ?

Aപാവ്ലോവ്

Bസ്കിന്നർ

Cതോൺഡൈക്ക്

Dപിയാഷെ

Answer:

C. തോൺഡൈക്ക്

Read Explanation:

എഡ്വേർഡ് ലി തോൺഡൈക്ക് (Edward Lee Thorndike) (1874-1949):

  • അമേരിക്കയിലെ കൊളംബിയ സർവകലാശാലയിൽ പ്രൊഫസർ ആയിരുന്നു ഇദ്ദേഹം.
  • ശ്രമ-പരാജയ സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ വക്താവ് എന്നറിയപ്പെടുന്നത് തോഡൈക്ക് ആണ്. 

ശ്രമ-പരാജയ സിദ്ധാന്തം (Trial and Error Theory):

  • ചോദകവും (Stimulus -s) പ്രതികരണവും (Response-R) തമ്മിലുള്ള സംയോഗ്മാണ്, ഈ പഠനത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം.
  • ഇത്തരത്തിലുള്ള സംയോഗത്തെ, സംബന്ധം (Connection) എന്നു പറയുന്നു. അതിനാൽ, ഈ സിദ്ധാന്തത്തെ സംബന്ധ വാദം (Connectionism) എന്നും, ബന്ധ സിദ്ധാന്തം (Bond Theory) എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു.   
  • ചോദക - പ്രതികരണങ്ങൾ ശക്തിപ്പെടുകയോ, ക്ഷയിക്കുകയോ ചെയ്യുന്നത് ശീല രൂപീകരണത്തിനോ, ശീല നിഷ്കാസനത്തിനോ കാരണമാകുന്നു. 
  • തെറ്റുകൾ വരുത്തിയിട്ട്, പിന്നീട് അത് തിരുത്തിയാണ് പഠനം നടത്തുന്നതെന്ന് അദ്ദേഹം അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു.
  • അതിനാൽ ഈ സിദ്ധാന്തത്തെ ശ്രമ-പരാജയ സിദ്ധാന്തം (Trial and Error Theory) എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു.

 


Related Questions:

ബ്രൂണറുടെ അന്വേഷണാത്മക പഠന മാതൃകയുടെ സവിശേഷതകൾ ?
വ്യവഹാരവാദത്തിൻ്റെ ഉപജ്ഞാതാവ്?
സാംസ്കാരിക കൈമാറ്റത്തിനും അറിവു നിർമ്മാണത്തിനും ഭാഷാധ്യാപകർക്ക് പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കാനാകും എന്ന് വാദിച്ചത് ?
A student is asked to explain the relationship between photosynthesis and greenhouse effect. When domain of McCormack and Yager's taxonomy represent this task.
കുട്ടികൾ കർമ്മനിരതരായി ലോകത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അവരുടെ ധാരണകൾ നിർമ്മിക്കുന്നു- ഈ പ്രസ്താവന ആരുടേതാണ് ?