App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
ഭാഷയെ വാചിക ചേഷ്ട (Verbal behaviour) എന്നു വിശേഷിപ്പിച്ചത് ആര് ?

Aസൊസ്സൂർ

Bറോമൻ യാക്കോബ്സൺ

Cസ്കിന്നർ

Dഡേവ്ഡ് ഹ്യൂം

Answer:

C. സ്കിന്നർ

Read Explanation:

ഭാഷയെ വാചിക ചേഷ്ട (Verbal Behavior) എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചത് B.F. Skinner (ബി. എഫ്. സ്കിന്നർ) ആണ്.

B.F. Skinner ഒരു പ്രസിദ്ധമായ ബിഹേവിയറിസ്റ്റ് മനഃശാസ്ത്രജ്ഞനും വാചിക പെരുമാറ്റത്തെ (Verbal Behavior) അതിന്റെ ഒരു പ്രത്യേക വിഭാവനം ആക്കി വിശകലനം ചെയ്ത ആദ്യക്കാരനാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ 1957-ലെ "Verbal Behavior" എന്ന ഗ്രന്ഥം, മനുഷ്യഭാഷയുടെ സാമൂഹ്യശാസ്ത്രപരമായ വലിപ്പം കൂടുതൽ വിശദീകരിക്കുന്നുണ്ട്.

Skinner's Verbal Behavior Theory:

  1. സംവേദനാത്മകമായ പ്രതിദിനം: സ്കിന്നർ, ഭാഷയെ പരിസ്ഥിതി സ്വാധീനങ്ങളുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നവനാണ്. അവന്റെ വാചിക പെരുമാറ്റ സിദ്ധാന്തത്തിൽ, മനുഷ്യഭാഷ പരിസ്ഥിതി പ്രശ്‌നങ്ങളിൽ പ്രതികരണമാണ് (responses to environmental stimuli), എന്നു പറയുന്നു.

  2. പ്രത്യുത്തരങ്ങൾ: ഓരോ വാചകവും അല്ലെങ്കിൽ "വാചിക ചേഷ്ട" (verbal behavior) പരിസ്ഥിതിക്ക് പ്രതികരിക്കുന്ന പ്രക്രിയയെയാണ്. സംസാരിക്കുന്നവർ പരിസ്ഥിതിക്ക് പ്രകൃതിദത്തമായ പ്രേരണകളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു, മറ്റ് ആളുകളെ മനസ്സിലാക്കാനും, അവരുടെ പ്രതികരണങ്ങളും ലഭിക്കാൻ.

  3. അംഗീകരണത്തിനും പ്രചോദനത്തിനും: സ്കിന്നർ, സംവേദന പരിതസ്ഥിതികളിൽ ഭാഷയുടെ പ്രവർത്തനത്തെ പരിശോധിക്കുകയും, ഈ പ്രവർത്തനങ്ങൾ എങ്ങനെ സാമൂഹികപരമായ രീതിയിൽ സംഭാഷണമായും പ്രവർത്തിക്കാം എന്ന് വിശദീകരിച്ചു.

Skinner-ന്റെ വാചിക പെരുമാറ്റ സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ പ്രധാന സങ്കല്പങ്ങൾ:

  • പ്രവൃത്തി (Operant Conditioning): സ്കിന്നർ മനുഷ്യഭാഷയെ പ്രവൃത്തി അടിസ്ഥാനമായ (operant behavior) ഒരു പ്രവർത്തനമായി കണ്ടു. ഓരോ വാചകപ്രവൃത്തിയും പരിസ്ഥിതിയുമായി പ്രതികരിച്ചുള്ള അതിന്റെ ഫലമാണ്.

  • സംഗ്രഹവാക്കുകൾ: ശബ്‌ദങ്ങൾ, വാക്കുകൾ, ചിഹ്നങ്ങൾ (cues) പലതും പ്രേരകങ്ങളും പ്രതികരണവുമാണ്.

സമാപനം:

B.F. Skinnerയുടെ Verbal Behavior സിദ്ധാന്തം, ഭാഷയെ പുറമെ പ്രേരിത (environmental stimuli)-വിൽ നിന്ന് രൂപപ്പെട്ട ചേഷ്ടകളായി (behaviors) കാണുന്നു.


Related Questions:

What is the role of assistive technology in supporting students with learning disabilities?

What are the different types of individual differences?

  1. Physical differences and differences in attitudes
  2. Differences in intelligence and motor ability
  3. Differences on account of gender and racial differences
    In individuals with learning disabilities, the gap between potential and performance is often due to:
    ബ്രൂണർ നിർദ്ദേശിക്കുന്ന പ്രശ്ന പരിഹരണ രീതിയിലുള്ള പഠനത്തിൽ ഉൾപ്പെടാത്ത തലം ഏത് ?
    മറ്റുള്ളവരാൽ വിലയിരുത്തപ്പെടുമോ എന്ന സ്ഥിരവും തീവ്രവും വിട്ടുമാറാത്തതുമായ ഭയമാണ് :